พบร่องรอยอุกกาบาตขนาดยักษ์พุ่งชนโลกบนเกาะกรีนแลนด์

2018-11-17 12:00:05

พบร่องรอยอุกกาบาตขนาดยักษ์พุ่งชนโลกบนเกาะกรีนแลนด์

Advertisement

ด้วยการใช้เทคโนโลยีเรดาร์แบบใหม่และทรงพลังกว่า ทำให้คณะนักวิทยาศาสตร์นานาชาติค้นพบหลุมขนาดมหึมา ฝังอยู่ลึกใต้ทุ่งน้ำแข็งบนเกาะกรีนแลนด์ ซึ่งเกิดจากการพุ่งชนของอุกกาบาต เมื่อเกือบ 3 ล้านปีก่อน การค้นพบซึ่งจะทำให้มีการเขียนประวัติศาสตร์โลกใหม่ ได้รับการตรวจพิสูจน์ยืนยัน ว่าเป็นหลุมอุกกาบาตแห่งแรก เท่าที่เคยมีการค้นพบใต้ทุ่งน้ำแข็ง บนเกาะในในมหาสมุทรอาร์คติกแห่งนี้

จากข้อมูลของศูนย์การบินอวกาศก็อดดาร์ด ขององค์การนาซาสหรัฐ หลุมที่พบอยู่ใต้ทุ่งน้ำแข็งฮิอาวาธา (Hiawatha Glacier) มีขนาดความลึกประมาณ 300 เมตร กว้าง 31 กม. เกิดจากการพุ่งชนอย่างรุนแรง โดยอุกกาบาตเหล็กขนาดความกว้าง 800 เมตร ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะกรีนแลนด์ เมื่อเกือบ 3 ล้านปีก่อน ซึ่งหลังจากนั้นหลุมถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็ง ปิดบังการพบเห็นด้วยสายตามนุษย์

คณะนักวิจัยจากศูนย์ธรณีวิทยา พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติเดนมาร์ก ค้นพบหลุมนี้ครั้งแรกเมื่อเดือน ก.ค. 2558 ขณะทำการตรวจสอบแผนที่ใหม่ สภาพภูมิประเทศใต้แผ่นน้ำแข็งบนเกาะกรีนแลนด์ ที่ใช้ข้อมูลเรดาร์ทะลุน้ำแข็ง ทำให้สังเกตเห็นแอ่งน้ำหมุนวน อยู่ใต้ทุ่งน้ำแข็งฮิอาวาธา




ตอนแรกคณะนักวิจัยฯ สงสัยว่ามันเป็นปากปล่องภูเขาไฟ และใช้เวลาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ในการตรวจสอบข้อมูลขององค์การนาซา และทำงานร่วมกับทีมนักวิจัยในสหรัฐ จนกระทั่งพิสูจน์ชัดและรับรองว่ามันคือหลุมอุกกาบาต

รายงานการค้นพบถูกตีพิมพ์เผยแพร่ลงในวารสาร Science Advances เล่มล่าสุด คณะนักวิจัยชุดนี้มีแผนจะเดินหน้าศึกษาวิจัยต่อไป ในประเด็นผลกระทบจากการพุ่งชนของอุกกาบาตยักษ์ลูกนี้ ที่มีต่อโลกโดยรวม