ตรวจร้านซีฟู้ดหลังนักเขียนซีไรท์โพสต์กุ้งตัวละพัน

2018-11-16 23:15:04

ตรวจร้านซีฟู้ดหลังนักเขียนซีไรท์โพสต์กุ้งตัวละพัน

Advertisement

พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตรวจสอบร้านซีฟู้ดในตลาดโต้รุ่งหัวหินหลังนักเขียนซีไรท์ดังโพสต์เจอกุ้งแพงตัวละพัน ด้านแม่ค้าโต้ไม่ยุติธรรม โพสต์กำกวมไม่บอกพิกัด



เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 พ.ย. นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหินจ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยนายประสพชัย พูลเกิด พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นางไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบร้านซีฟู้ดที่ตั้งภายในตลาดโต้รุ่งหัวหินหรือไนท์มาร์เก็ต แหล่งท่องเที่ยวดังในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน หลังนายสมชัย เลี้ยววาริณ นักเขียนรางวัลซีไรท์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “วินทร์ เลียววาริณ” ระบุว่า ร่วม 2 เดือนก่อนได้พาคนต่างชาติไปกินอาหารทะเลที่ร้านซีฟู้ดร้านหนึ่งในตลาดหัวหิน บอกว่าเห็นชื่อนี้ในเว็บไซต์ ก็เข้าไปนั่ง เป็นร้านธรรมดา ไม่ใช่ภัตตาคารหรูอะไร ผมปล่อยให้แขกสั่งอาหารตามสบาย ก็มีกุ้งเผาสี่ตัว ต้มยำ หอย อาหารไทยพื้นๆธรรมดา ขณะสั่งกุ้งเผา คนต่างชาติถามราคาก่อน คนขายบอกเดี๋ยวค่อยมาบอก แต่ก็ไม่ได้บอก นำอาหารมาเสิร์ฟเลย หลังอาหารก็เรียกเก็บบิล ผมประเมินราคาอาหารบนโต๊ะ อย่างมากก็พันห้า หรือไม่เกินสองพัน เพราะไม่ใช่กุ้งใหญ่ ปรากฏว่าคนที่นำบิลมาส่งเป็นเด็กหญิงตัวน้อย บิลเขียนราคาหกพันกว่าบาท กุ้งราคาตัวละหนึ่งพันบาท มองซ้ายมองขวาหาผู้ใหญ่ที่เป็นเจ้าของร้านเพื่อสอบถาม ก็ไม่มีเงาสักคน มีแต่เด็กหญิงจ้องตาลูกค้ารอรับเงิน เราออกจากร้านด้วยความรู้สึกแย่ เพราะรู้ว่าถูกโกง” จากนั้นได้มีผู้แชร์กันอย่างมากในโซเชียลมีเดีย และต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมเรื่องราคาอาหาร



นายประสพชัย กล่าวว่าในกรณีนี้ข้อมูลอาจจะไม่ชัดเจน หากผู้ที่ประสบในเรื่องราวดังกล่าวควรที่จะถ่ายรูป หรือทำหลักฐานไว้แล้วเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการเอาผิดกับผู้ประกอบการ แต่ปัจจุบันมาตรการทางสังคมมีผลกับการค้าขายเป็นอย่างมาก หากกระแสสังคมโจมตีมากๆก็อาจจะค้าขายไม่ได้ แต่อย่างที่บอกทุกอย่างต้องมีหลักฐานมาแสดงชัดเจน จากการที่เข้ามาตรวจสอบวันนี้พ่อค้าแม่ค้าก็แสดงราคาและสินค้าไว้อย่างชัดเจนทุกร้าน





ด้าน นายธนนท์ กล่าวว่าในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายทุกๆเรื่องไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของรายได้ การเก็บภาษี คิดว่าน่าจะต้องมีการพูดคุย และขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการร้านซีฟู้ดในอำเภอหัวหินควรที่จะมีราคาที่เป็นมาตรฐานและราคาที่สมเหตุสมผล อีกส่วนอาจจะต้องใช้มาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นเรื่องการค้าขายบนที่สาธารณะ หรือพ.ร.บ.สินค้าต่างๆอาจจะต้องมาใช้บังคับกันตรงนั้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ซ้ำซากเช่นนี้



ขณะที่ น.ส.ปิยรัตน์ ฐิติพรขจิต เจ้าของร้านไข่มุกซีฟู้ด สาขาตลาดโต้รุ่งหัวหินกล่าวว่า จากที่เห็นคนแชร์ไม่ได้เอ่ยถึงชื่อร้านเราก็จริง แต่คุณพูดก้ำกึ่ง ครึ่งๆกลางๆว่าอยากรู้ร้านไหนคุณเสิร์ชสิ ขึ้นมาเป็นชื่อร้านเรา มันไม่แปลกเลยเพราะเรื่องเพิ่งจะเกิดขึ้น คนก็โจมตีเราต่างๆนานาโจมตีทุกด้าน เราก็อยากถามว่า คุณไม่ได้เรื่องราคา คุณก็มาเอาเรื่องอาหารสด มาเอาเรื่องตัวละ 1,000 หรือมาเอาเรื่องเด็กเก็บเงิน คือต้องการให้เราปิดร้านหรืออย่างไร คุณถึงจะพอใจกับการที่คุณทำแบบนี้ มันไม่ยุติธรรมกับร้านเราเลยถ้าหนูงัดขึ้นมาจริงๆกับเรื่องนี้ มันไม่โอเคอะไรเลยสักอย่างเดียว คุณทำแบบนี้คุณต้องการอะไร ออกมาพูดกันเลย อย่ามาเป็นนักเลงคีย์บอร์ดแบบนี้ ทำให้คนอื่นเขาเข้าใจผิด ทุกอย่างเรามีชัดเจน คุณบอกว่ากุ้งตัวละ 1,000 มันคือกุ้งอะไร คุณก็ไม่บอกเรา อย่างคราวที่แล้วยังชัดเจนเพราะมีรูปมีอะไรมายืนยัน เราก็ยอมรับผิดเพราะไม่ตรงกับรูปภาพ เราก็น้อมรับและพร้อมแก้ไข พร้อมปรับปรุง แต่อันนี้ไม่ใช่ อันนี้คุณตั้งใจโจมตีเราโดยเฉพาะ