ผบ.ตร.จ่อฟ้อง “วิทยา”ปูดซื้อขายตำแหน่ง

2017-06-14 13:15:04

ผบ.ตร.จ่อฟ้อง “วิทยา”ปูดซื้อขายตำแหน่ง

Advertisement


ผบ.ตร.สั่งฝ่ายกฎหมายพิจารณาดำเนินคดีหมิ่นประมาท “วิทยา แก้วภราดัย” หลังกล่าวหาตำรวจซื้อขายตำแหน่ง
เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.กล่าวถึงกรณีนายวิทยา แก้วภราดัย สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบกรณีซื้อขายตำแหน่งตำรวจระดับสารวัตร-ระดับรองผู้กำกับการ ทั้งในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ว่า  ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าทำไมนายวิทยาถึงมาพาดพิงข้อมูลดังกล่าว สำหรับในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ท.ศานิตย์ มหาถาวร ผบช.น.ได้รับความเสียหาย ตนมองว่าพล.ต.ท.ศานิตย์ เป็นบุคคลที่ตรงไปตรงมา ได้มีการพูดคุยกันแล้ว โดยจะดำเนินการตรวจสอบ ยืนยันว่าในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ไม่มีการซื้อขายตำแหน่งแน่นอน ขณะเดียวกันได้มอบให้ พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้บัญชาการกองกฎหมายและคดี ไปพิจารณาว่าการกล่าวหาดังกล่าวเข้าข่ายการหมิ่นประมาทหรือไม่ ทั้งนี้การพิจารณาแต่งตั้ง มีหลักเกณฑ์ตามลำดับขั้นอยู่แล้วหลายขั้นตอน ตั้งแต่ระดับกองบัญชาการก่อนจะมาถึงการลงนามของตน
ส่วนกรณีมีคำสั่งย้าย พล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ผบช.ภ.8 มาปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ การย้ายครั้งนี้ นอกจากจะมีข้อกล่าวหาที่นายวิทยาออกมาเปิดเผยแล้ว ยังมีหนังสือร้องเรียนเข้ามาหลายฉบับ จึงต้องมีการย้ายให้มาช่วยราชการ เพื่อให้จเรตำรวจแห่งชาติ เข้าไปตรวจสอบโดยง่าย และลดข้อครหาจากประชาชน พร้อมยืนยันว่าไม่ใช่การเอาคืนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เนื่องจาก พล.ต.ท.เทศา มีความสนิทสนมกับนายสุเทพ ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำให้มีการตรวจสอบให้ชัดเจนนั้น ผบ.ตร.ยืนยันว่า จะต้องตรวจสอบตามพยานหลักฐาน และคำให้การต่างๆ
เมื่อถามถึงกรณี พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียาเวช อดีต ผบ.ตร. ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการกองบังคับการสายตรวจและปฎิบัติการพิเศษ (ผบก.สปพ.) เป็นผู้ทำบัญชีแต่งตั้งในครั้งนี้ ผบ.ตร. กล่าวว่า พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เป็นลูกน้องของตน ไม่มีหน้าที่ในการแต่งตั้งโยกย้าย ส่วนที่ข่าวออกมาระบุว่า พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ใหญ่กว่านายตำรวจยศ พล.ต.อ.นั้น ตนไม่เคยเห็น แต่อาจจะมีบางครั้งที่ตนมอบหมายให้ไปสืบคดีในทางลับ แต่ยืนยัน ว่า ผบก.สปพ.สนับสนุนการทำงานของสถานีตำรวจ ไม่มีหน้าที่ในการโยกย้าย



ด้าน  พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้บัญชาการกองกฎหมายและคดี กล่าวว่า หากนายวิทยาออกมาพูดโดยไม่มีข้อเท็จจริง ถือเป็นการหมิ่นประมาทตามกฎหมายอาญา มาตรา 326 ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาว่าจะดำเนินการฟ้องร้องหรือไม่ และตนจะเป็นผู้พิจารณาข้อเท็จจริงในฐานะตัวแทนของ สตช. ซึ่งเป็นนิติบุคคลและได้รับความเสียหายหากมีการพาดพิงถึงบุคคลในองค์กร