สบส.ฟันแน่คลินิกเถื่อนฉีดยาชาร้อยไหมหญิงวัย 72 ดับ

2018-10-12 11:00:06

สบส.ฟันแน่คลินิกเถื่อนฉีดยาชาร้อยไหมหญิงวัย 72 ดับ

Advertisement

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุคลินิกร้อยไหมหญิงวัย 72 เสียชีวิต เป็นคลินิกเถื่อน ยังไม่ได้ยื่นเรื่องขออนุญาต โทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เตรียมชงแพทยสภาฟันจริยธรรมแพทย์เจ้าของคลินิก 

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผบก.น.4 เปิดเผยว่า กลางดึกที่ผ่านมา ได้รับแจ้งมีผู้เสียชีวิตระหว่างเข้ารักษาที่คลินิกเวชกรรมแห่งหนึ่งย่านทาวน์อินทาวน์ ซอย 6 เขตวังทองหลาง กทม. จึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุ เป็นอาคารพาณิชย์สูงประมาณ 6 ชั้น เปิดเป็นคลินิกเสริมความงาม พบศพหญิงอายุ 72 ปี จากการตรวจสอบพบว่าผู้เสียชีวิตได้ทำการร้อยไหมบริเวณใบหน้า โดยแพทย์ได้ฉีดยาชาแต่ปรากฏว่าผู้ตายแพ้ยาและเสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคลินิกดังกล่าวเพิ่งเปิดเมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา มี นพ.ธนพล (ขอสงวนนามสกุล) แสดงตัวเป็นเจ้าของคลินิก ทั้งนี้ จากการชันสูตรพลิกศพพบว่าหญิงคนดังกล่าวเสียชีวิตจากระบบไหลเวียนโลหิตผิดปกติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะส่งศพไปผ่าชันสูตรที่สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจต่อไป





ด้าน นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบร่วมกับทางตำรวจแล้ว สำหรับคลินิกแห่งนี้พบว่า ยังไม่ได้ยื่นเรื่องขออนุญาตอย่างถูกต้อง จัดเป็นคลินิกเถื่อนต้องปิดให้บริการไปโดยไปปริยาย และถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า เจ้าของคลินิกเป็นแพทย์และมีคลินิกอยู่ที่หนึ่ง แต่การจะมาเปิดคลินิกแห่งนี้หรือย้ายมา ต้องดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้อง ดังนั้นจะทางกรมสนับสนุนบริการสุขภาพจะมีการยื่นเรื่องให้แพทยสภาตรวจสอบจริยธรรมต่อไป