ผู้พิการบุกจี้ ปปง.สอบโกงเงิน 130 ล้าน

2018-10-10 12:50:34

ผู้พิการบุกจี้ ปปง.สอบโกงเงิน 130 ล้าน

Advertisement

ประธานเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ ร้อง ปปง.ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของกลุ่มทุจริตเงินอบรมคนพิการ มูลค่าความเสียหายกว่า 130 ล้านบาท พร้อมเตรียมเดินหน้าร้อง ป.ป.ท.ให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. นายปรีดา ลิ้มนนทกุล ประธานเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ เข้ายื่นเอกสารหลักฐานต่อ ร.ต.อ.ไพรัตน์ เทศพานิช เลขานุการกรม สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ให้ดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ของกลุ่มขบวนการที่ทุจริตเงินสนับสนุนคนพิการตามมาตรา 33 และ35 จำนวน 8 คน แบ่งเป็นคนพิการ 5 คนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ 3. คน ในจำนวนนี้มีคนเตรียมลงเล่นการเมืองในการเลือกตั้งนี้ ได้มีการจัดการอบรมโครงการต่างๆให้แก่ผู้พิการ โดยการนำเงินสนับสนุนจากสถานประกอบการภาคเอกชนมาจัดอบรม แต่การอบรมไม่เป็นไปตามระเบียบที่คณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติกำหนด ที่ว่าจะต้องจัดอบรมจำนวน 6 เดือนในหลักสูตรต่างๆ แต่กลับจัดอบรมแค่ 3 เดือน ซึ่งมีการจัดอบรมและทำผิดข้อกำหนดมาแล้วหลายครั้งในหลายจังหวัด ซึ่งการทุจริตเงินที่สนับสนุนการอบรมนั้นมีมูลค่ามากกว่า 130 ล้านบาท ไม่ใช่ 14 ล้านบาท ตามที่ รมว.แรงงาน แถลงไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว การทุจริตดังกล่าวนั้นทำให้กลุ่มคนพิการไม่ได้รับเงินเบี้ยงเลี้ยงและอุปกรณ์ในการประกอบอาชีพ



นายปรีดา กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้เคยมีการร้องเรียนไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้รับเป็นคดีพิเศษแต่กลับส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการ ซึ่งเมื่อปี 2559 มีการตรวจสอบพบทุจริตแต่กลับไม่มีการดำเนินคดีหรือเอาผิดกลับบุคคลใด ทั้งนี้ก่อนหน้านี้มีการตรวจสอบพบการทุจริตละเมิดไปแล้วใน 15 จังหวัด มีผู้พิการกว่า 40 คนที่ถูกละเมิดเช่นกันจะมาร้องเรียนยังเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ และตนจะนำเอกสารหลักฐานต่างๆไปยื่นให้กับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)ให้ตรวจสอบข้าราชการที่เกี่ยวข้องภายในสัปดาห์นี้ด้วย