ดำเนินคดี! 3นักท่องเที่ยวฝรั่งเศส แจ้งเท็จถูกปล้นหวังเงินประกัน

2018-10-07 14:05:24

ดำเนินคดี! 3นักท่องเที่ยวฝรั่งเศส แจ้งเท็จถูกปล้นหวังเงินประกัน

Advertisement

3 นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส แจ้งความถูกคนร้ายชาย 5 คน ใช้รถจักรยานยนต์ 3 คันพร้อมอาวุธมีดดักปล้นทรัพย์สินไปขณะเที่ยวเกาะสมุย แต่หลังตรวจสอบพยานบุคคล กล้องวงจรปิด ไม่พบเหตุตามที่แจ้งมา สุดท้าย 3 นักท่องเที่ยวรับสารภาพแจ้งความเท็จหวังเอาเงินประกัน เจอข้อหาหนักแจ้งความเท็จ อัตราโทษสูงสุดจำคุก 3 ปี

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ธงชนะ หาญกิตติกาญจนา รรท.ผกก.สภ.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.00น. ของวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้มี น.ส.พริซซิล่า มองก้า อายุ 31 ปี นายไบรอัน ดูบัว อายุ 25 ปี และนายยาน ชัสเทล อายุ 32 ปี ทั้งหมดสัญชาติฝรั่งเศส มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงานที่สถานีตำรวจท่องเที่ยวเกาะสมุยว่า มีคนร้ายเป็นชาย 5 คน ใช้รถจักรยานยนต์ 3 คัน ก่อเหตุใช้อาวุธมีดดักปล้นเอาทรัพย์สินที่นำติดตัวมาทั้งหมด  ก่อนที่คนร้ายผู้ก่อเหตุจะหลบหนีไป

โดยนักท่องเที่ยวผู้เสียหายให้การว่า ในช่วงเกิดเหตุเวลาประมาณ 20.00น. ของวันที่ 3 ต.ค. นักท่องเที่ยวทั้ง 3 คน ได้ยืนเรียกรถสองแถวโดยสารสาธารณะริมที่ริมถนนหน้าโรงแรมลมทะเลวิลล่า ต.แม่น้ำ  อ.เกาะสมุย เพื่อไปหาโรงแรมที่พักแห่งใหม่ที่หาดละไม ต.มะเร็ต แต่เมื่อรถสองแถววิ่งไปได้ประมาณ 30 นาที รถก็จอดให้ผู้โดยสารคนอื่นลง แต่ 3 นักท่องเที่ยวก็เข้าใจว่าถึงที่หมายแล้วก็เลยเดินลงจากรถสองแถว และเดินต่อเข้าไปภายในซอยไม่ทราบว่าที่ใดเพื่อหาโรงแรมที่พัก  ระหว่างที่เดินอยู่นั้นได้แจ้งว่าไปพบกับบุคคลเป็นชาย 5 คน ใช้รถจักรยานยนต์ 3 คัน  พร้อมกับอาวุธมีด มาดักปล้นเอาทรัพย์สินที่นำติดตัวมาทั้งหมด ก่อนที่คนร้ายผู้ก่อเหตุจะหลบหนีไป




พ.ต.อ.ธงชนะ รรท.ผกก.สภ.บ่อผุด เผยอีกว่า หลังรับแจ้งเหตุ สภ.บ่อผุด ได้รับการประสานจากตำรวจ สภ.เกาะสมุย ตำรวจท่องเที่ยวเกาะสมุย และตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสุราษฎร์ธานี ให้ช่วยเหลือติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี แต่จากการสืบสวนพบพิรุธว่า นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสทั้งสามคนไม่สามารถยืนยันบริเวณจุดเกิดเหตุ และเวลาที่แน่ชัดได้ ชุดสืบสวนจึงได้สืบสวนเกี่ยวกับรถสองแถวโดยสารที่นักท่องเที่ยวกล่าวอ้างว่า โดยสารไปยังจุดเกิดเหตุ พร้อมกับตรวจสอบกล้องทีวีวงจรปิด และหลังจากสอบถามปากคำคนขับรถสองแถวโดยสาร ไม่พบพยานหลักฐานใดยืนยันหรือสอดคล้องกับคำให้การเกี่ยวกับการเดินทางที่บุคคลทั้ง  3  กล่าวอ้างได้ ทำให้เชื่อว่าอาจจะเป็นการแจ้งความอันเป็นเท็จเพื่อนำเอกสารไปเรียกเอาประกันภัยของนักท่องเที่ยว

ต่อมาเจ้าพนักงานตำรวจจึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่ห้องพักของนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส ปรากฎว่าพบทรัพย์สินบางส่วนที่ถูกกล่าวอ้างว่าถูกคนร้ายเอาไป จึงได้ซักถามปากคำโดยละเอียดจนนักท่องเที่ยวทั้ง 3 คนยอมรับว่าตนเองสร้างเรื่องและได้แจ้งความอันเป็นเท็จจริง  ซึ่งจากการตรวจสอบบริเวณห้องพักข้างเคียงที่นักท่องเที่ยวพักอยู่ ได้พบทรัพย์สินที่มีการแจ้งหายซุกซ่อนเอาไว้  จึงเชื่อได้ว่าบุคคลทั้ง 3  วางแผนแจ้งความอันเป็นเท็จจริง



เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหากับ น.ส.พริซซิล่า มองก้า อายุ 31 ปี นายไบรอัน ดูบัว อายุ 25 ปี และนายยาน ชัสเทล อายุ 32 ปี ทั้งหมดสัญชาติฝรั่งเศส ว่ามีความผิดฐานแจ้งความเท็จตามมาตรา 173  "ผู้ใดรู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่า ได้มีการกระทำความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3ปี และปรับไม่เกินหกพันบาท" ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป