เคราะห์ซ้ำกรรมซัด สุลาเวสีรับมือภูเขาไฟปะทุ-เหยื่อแผ่นดินไหวพุ่ง 1,400

2018-10-03 15:05:43

เคราะห์ซ้ำกรรมซัด สุลาเวสีรับมือภูเขาไฟปะทุ-เหยื่อแผ่นดินไหวพุ่ง 1,400

Advertisement

ภูเขาไฟเมาน์ โซปูตัน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เกาะสุลาเวสีเหนือ ประเทศอินโดนีเซีย ปะทุพ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงถึง 4,000 เมตร ก่อนเวลา 09.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 1,400 ราย และยังสูญหายอีกนับร้อย

สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย หรือบีเอ็นพีบี ทวิตข้อความว่า เถ้าถ่านมีทั้งสีเทาและสีน้ำตาลหนาทึบลอยไปทางตะวันตกและตะวันตกเฉียงเหนือ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่มีรายงานการอพยพ แต่มีการประกาศเตือนภัยภูเขาไฟระดับ 3 จากทั้งหมด 4 ระดับ ซึ่งหมายความว่า ผู้ที่อยู่ในรัศมี 4 กิโลเมตร ควรจะพักอยู่แต่ในบ้าน และยังแนะนำประชาชนไม่ให้เดินทางเข้าไปในบริเวณโดยรอบภูเขาไฟลูกนี้ด้วย

ขณะที่ สนามบินนานาชาติซัม ราตุูลันกี ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ แต่นักบินได้รับคำเตือนให้ระวังเถ้าถ่านจากภูเขาไฟ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์ของเครื่องบิน ส่วนสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติสุลาเวสีเหนือ ก็แจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้แก่ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำราโนวังโก, วาเวียน, โปปัง และเคเลวาฮู ได้รับคำเตือนถึงความเป็นไปได้ที่ลาวาจะไหลลงสู่แม่น้ำ ในกรณีเกิดฝนตก




การปะทุของภูเขาไฟลูกนี้ มีขึ้นเพียง 5 วันหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.5 เขย่าเกาะสุลาเวสี จนเป็นเหตุให้เกิดคลื่นสึนามิซัดถล่มเมืองปาลู และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,400 ราย และกว่า 6 หมื่นคนไร้ที่อยู่อาศัย

ด้านรัฐบาลท้องถิ่นของจังหวัดสุลาเวสีกลาง ทำการฝังศพส่วนหนึ่งไปแล้วเพื่อหลีกเลี่ยงความเป็นไปได้ที่จะเกิดโรคระบาด โดยจนถึงขณะนี้ ฝังศพเหยื่อแผ่นดินไหวและสึนามิไปแล้ว 152 ศพ แต่ก็ยังมีประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยอีก 61,867 คน ซึ่งทางการตั้งจัดตั้งที่พักชั่วคราวจำนวน 109 แห่งขึ้นเพื่อรองรับพวกเขา เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ประเมินว่า มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวอย่างน้อย 190,000 คน

ข่าวเพิ่มเติม http://www.newtv.co.th/news/22303 เกาะสุลาเวสีอ่วม ภูเขาไฟปะทุซ้ำอีกเช้านี้