เหยื่อเหล้าเถื่อนในมาเลเซียเพิ่มเป็นอย่างน้อย 21 ราย

2018-09-20 07:55:45

เหยื่อเหล้าเถื่อนในมาเลเซียเพิ่มเป็นอย่างน้อย 21 ราย

Advertisement

ตำรวจในมาเลเซียกำลังสอบสวนเหตุการณ์ เครื่องดื่มแอลแอฮล์เป็นพิษ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 21 ราย และล้มป่วยนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลอีกหลายสิบคน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวจากหลายประเทศในเอเชีย

เหล้าต้มกลั่นเองราคาถูก เป็นที่นิยมกันมากในกลุ่มแรงงานอพยพที่มีฐานะยากจนในมาเลเซีย ประเทศที่ประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม และเก็บภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ในอัตราสูง ทำให้เหล้าเบียร์ถูกกฏหมายราคาแพง

นายดาซุลกิฟลิ อาหมัด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่เมืองหลวงราชการ ปุตราจายา ว่า มีผู้เสียชีวิตและล้มป่วยจากสารเมทานอลเป็นพิษ รวม 57 ราย ในกรุงกัวลาลัมเปอร์และในรัฐสลังงอร์ ที่อยู่ติดกัน แต่คาดว่าจำนวนจะสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเพิ่มอีกเป็นระยะ




สารเมทานอล ส่วนผสมที่ใช้ผลิตเหล้าเถื่อน จะไม่เป็นอันตรายหากใช้ในปริมาณเล็กน้อย แต่อันตรายถึงตายหากมี ปริมาณมากและเข้มข้น นายดาซุลกิฟลิ เผยอีกว่า ในบรรดาผู้เสียชีวิต 21 คน เป็นชาวมาเลเซีย 5 คน ส่วนที่เหลือเป็นชาวต่างชาติจากบังกลา เทศ อินโดนีเซีย เมียนมา และเนปาล

ด้านนายมัซลาน มานซูร์ ผู้บัญชาการตำรวจรัฐสลังงอร์ เผยว่า ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 7 คน จากการบุกตรวจค้น สถานที่ 12 แห่ง และยึดของกลางเหล้าเกือบ 3,000 ขวด และเบียร์กระป๋องอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อนำไปตรวจสอบหาเครื่องดื่มปนเปื้อน คดีนี้ตำรวจสอบสวนการเสียชีวิตเป็นคดีฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนา ซึ่งกฎหมายของมาเลเซียกำหนดโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 10 ปี หรือปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ.