บิ๊กป้อมต้อนรับ รมว.กระทรวงป้องกันประเทศฯของลาว

2017-01-25 14:49:52

บิ๊กป้อมต้อนรับ รมว.กระทรวงป้องกันประเทศฯของลาว

Advertisement

รอง นรม. และ รมว.กห. ให้การต้อนรับ รมว.กระทรวงป้องกันประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ( สปป.ลาว)  ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ


พล.ต.คงชีพ  ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. กล่าวว่า เมื่อ 25 ม.ค.60 เวลา 11.00 น. พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รอง นรม. และ รมว.กห. ได้ให้การต้อนรับ พล.ท.จันสะหมอน จันยาลาด รมว.กระทรวงป้องกันประเทศ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงกลาโหม ณ ศาลาว่าการกลาโหม  



พล.ท.จันสะหมอนฯ ได้กล่าว ในนามกองทัพและประชาชน สปป.ลาว ขอแสดงความเสียใจและไว้อาลัยอย่างสุดซึ้ง ต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ และขอแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียเนื่องจากสถานการณ์อุทกภัยภาคใต้ที่เกิดขึ้น  ซึ่ง พล.อ.ประวิตรฯ ได้กล่าวแสดงความขอบคุณ ในนามของกองทัพและประชาชนชาวไทย พร้อมทั้งกล่าวย้ำถึงความพร้อมของกองทัพและประเทศไทย ที่จะให้ความร่วมมือและสนับสนุน สปป.ลาว ในทุกเรื่อง เพื่อดำรงความสงบสุขและการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนทั้งสองประเทศ

ต่อจากนั้น ได้หารือร่วมกันถึง ความร่วมมือของกองทัพทั้งสองประเทศ ที่จะกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกัน ให้มีความก้าวหน้าและแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ผ่านกลไกความร่วมมือต่างๆที่พัฒนาร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง ในการแก้ปัญหาสำคัญๆที่กระทบต่อความมั่นคง ทั้งเรื่องยาเสพติด อาชญากรรมข้ามชาติ การหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย รวมทั้ง ปัญหาความมั่นคงทางไซเบอร์และปัญหาบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของทั้งสองประเทศ  เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชนตามแนวชายแดน รวมทั้งป้องกันและแก้ปัญหาที่กระทบต่อความมั่นคงของทั้งสองประเทศ



พล.ต.คงชีพฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ใน 26 ม.ค.60 เวลา 08.30น. จะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไปไทย – ลาว ครั้งที่ 2 อย่างเป็นทางการ ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ  โดย รอง นรม. และ รมว.กห. และ รมว.กระทรวงป้องกันประเทศ สปป.ลาว เป็นประธานร่วมการประชุม  เพื่อติดตามความคืบหน้าการปฏิบัติงานร่วมกันที่ผ่านมา และร่วมพิจารณาความร่วมมือด้านความมั่นคงบริเวณชายแดนไทย – ลาว ที่จะจัดให้มีขึ้น ทั้งนี้ เพื่อร่วมกันสร้างความมั่นคง ความสงบสุขและการพัฒนาคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของประชาชนทั้งสองประเทศร่วมกันอย่างต่อเนื่อง