หมอริชาร์ด แฮร์ริส พร้อมคู่หูฮีโรถ้ำหลวงรับเครื่องราชฯ

2018-07-24 14:25:42

หมอริชาร์ด แฮร์ริส พร้อมคู่หูฮีโรถ้ำหลวงรับเครื่องราชฯ

Advertisement

หมอริชาร์ด แฮร์ริสและเครก แชลเลน 2 ฮีโร่ถ้ำหลวง ชาวออสเตรเลีย เข้ารับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ พร้อมเหรียญกล้าหาญ เพื่อเชิดชูเกียรติและยกย่องความเสียสละของพวกเขาในการช่วย 13 ชีวิตหมูป่า


รัฐบาลออสเตรเลีย ทำพิธีมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ Order of Australia ให้แก่ชาวออสเตรเลีย 9 คน ในกรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงออสเตรเลียวันนี้ เพื่อเป็นการยกย่องที่พวกเขาเป็นผู้เสียสละในการให้ความช่วยเหลือนักเตะเยาวชน 12 คน อายุระหว่าง 11-16 ปี และโค้ช อายุ 25 ปี ของทีมหมูป่าอะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยทั้ง 9 คน ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ แต่ในจำนวนนี้ มี 7 คน ได้รับเหรียญกล้าหาญด้วย ส่วนหมอริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์และนักดำน้ำในถ้ำ และเครก เชลเลน สัตวแพทย์เกษียณและนักดำน้ำในถ้ำ ได้รับเหรียญกล้าหาญ Star of Courag ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์สูงสุดอันดับ 2 ของออสเตรเลีย



ภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตหมูป่าในถ้ำหลวง มีนักดำน้ำและอาสาสมัคร จิตอาสาจากทั่วโลกมาร่วมงานกันจนสิ้นสุดภารกิจที่สำเร็จลงได้ด้วยการร่วมแรงร่วมใจกันเป็นอย่างดีเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา เมื่อสมาชิกหมูป่าชุดสุดท้ายได้รับความช่วยเหลือออกจากถ้ำหลวงอย่างปลอดภัย หลังจากติดอยู่ภายในถ้ำตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษทรงสถาปนาเครื่องราชอิสริยาภรณ์ Order of Australia ขึ้นเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2518 เพื่อมอบแก่ชาวออสเตรเลียที่ได้กระทำความดีความชอบ รวมทั้งชาวต่างประเทศที่ได้กระทำคุณประโยชน์อย่างยิ่งให้แก่เครือรัฐออสเตรเลีย หรือมนุษยชาติทั้งหลาย เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ตระกูลนี้แยกเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทบุคคลทั่วไป และประเภททหาร โดยทั้งสองประเภทแบ่งออกเป็น 4 ชั้นตรรา ดังนี้



1. Companion of the Order of Australia (AC)

2. Officer of the Order of Australia (AO)

3. Member of the Order of Australia (AM)

4. Medal of the Order of Australia (OAM)