ผู้ต้องสงสัยพัวพันฆ่าคิมจองนัม เปิดใจสัมภาษณ์สื่อ

2017-03-04 09:49:48

ผู้ต้องสงสัยพัวพันฆ่าคิมจองนัม เปิดใจสัมภาษณ์สื่อ

Advertisement

นายรี จอง ชอล หนึ่งในผู้ต้องสงสัยชาวเกาหลีเหนือ ซึ่งถูกทางการมาเลเซียควบคุมตัว ในข้อหาเกี่ยวข้องกับการสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางถึงกรุงปักกิ่งของจีนแล้วเมื่อเช้ามืดวันสาร์ หลังได้รับการปล่อยตัวและถูกเนรเทศออกจากมาเลเซีย โดยนายรี ถูกจับตัวไม่กี่วันหลังการฆาตกรรมนายคิม แต่เขาได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเขาถูกนำตัวออกจากเรือนจำไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองด้วยการสวมใส่เสื้อกันกระสุน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน ก่อนถูกส่งตัวกลับกรุงเปียงยาง เกาหลีเหนือ
     
นายรี เดินเข้าไปในอาคารผู้โดยสารชาเข้าในสนามบินนานาชาติกรุงปักกิ่ง ซึ่งมีกองทัพผู้สื่อข่าวรออยู่ เขาไม่ได้ตอบคำถามนักข่าวที่สนามบิน แต่ยอมให้สัมภาษณ์นอกสถานทูตเกาหลีเหนือ โดยกล่าวว่า เขาตกเป็นเหยื่อของการสมรู้ร่วมคิดของรัฐบาลมาเลเซีย ซึ่งพยายามที่จะทำลายเกียรติภูมิของเกาหลีเหนือ มาเลเซีย ใช้วิธีการบังคับขู่เข็ญ เพื่อพยายามบีบคั้นให้เขายอมสารภาพ ทั้ง ๆ ที่ตัวเขาไม่ได้อยู่ที่สนามบินในวันเกิดเหตุ และไม่รู้อะไรเกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่า รถยนต์ของเขาถูกใช้ในคดีดังกล่าว
     
นายคิม จอง นัม ถูกฆาตกรรมเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่สนามบินนานาชาติกรุงกัวลาลัมเปอร์ หลังถูกโจมตีจากผู้หญิง 2 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซีย เชื่อว่าใบหน้าของเขาถูกป้ายด้วยสารทำลายระบบประสาท วีเอ็กซ์ ซึ่งเป็นสารเคมีที่สหประชาชาติ หรือยูเอ็น จัดให้เป็นอาวุธที่มีอานุภาพการทำลายล้างสูง





Photo:Reuters