บวช 12 หมูป่า 25 ก.ค. 9 วัน

2018-07-22 20:30:58

บวช 12 หมูป่า 25 ก.ค. 9 วัน

Advertisement

จัดพิธีบรรพชาอุปสมบททีมหมูป่า 25 ก.ค.นี้ รวม 9 วัน เผยน้องๆ 11 คน บรรพชาเป็นสามเณร “โค้ชเอก”จะอุปสมบท ส่วน “น้องอดุลย์”ไม่ได้ร่วมบวช เนื่องจากนับถือศาสนาคริสต์

เมื่อ 22 ก.ค. ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ท่านเจ้าคุณพระรัตนมุนี ผอ.วิทยาลัยสงฆ์เชียงราย ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย นายประพันธ์ คำจ้อย ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.เชียงราย และ นพ.ศิริศักดิ์ นันทะ ผอ.รพ.แม่สาย ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าอาการของน้องๆ ทีมหมูป่าและผู้ฝึกสอน รวมถึงการบรรพชาอุปสมบท รวม 9 วัน ซึ่งกำหนดจัดในวันพุธที่ 25 ก.ค.- 3 ส.ค. และลาสิกขา วันที่ 4 ส.ค.

ท่านเจ้าคุณพระรัตนมุนี ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ในนามของคณะสงฆ์ขออนุโมทนากับญาติโยมทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ คณะสงฆ์และทุกภาคส่วนของจ.เชียงรายเห็นพ้องกันว่าจะใช้วัดพระธาตุดอยตุงเป็นสถานที่บวช ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ และไปจำวัดปฏิบัติธรรมที่วัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย ซึ่งน้องๆ จะต้องปฏิบัติตามพระธรรมวินัย ซึ่งหลังจากบรรพชาอุปสมบทแล้ว ทุกคนจะมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่พร้อม





นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย กล่าวถึงอาการโดยทั่วไปทั้งสภาพร่างกายและสภาพจิตใจของน้องๆ ทีมหมูป่า ว่า ดีขึ้นตามลำดับ มี ด.ช.ณัฐวุฒิ ทาคำทรง หรือ น้องพงษ์ มาตรวจตามแผนการรักษาต่อเนื่องจาก รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ไม่พบมีผื่นใหม่ และ ด.ช.สมพงค์ ใจวงค์ หรือ น้องเติ้ล มีเลือดออกจากเหงือกเวลาแปรงฟัน พบเป็นภาวะฟันผุ เหงือกอักเสบ ซึ่งแพทย์ได้ตรวจรักษาต่อเนื่อง อาการไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

ผวจ.เชียงรายยังได้ขอบคุณสื่อมวลชนที่เคารพในสิทธิของน้องๆ และไม่ติดตามไปทำข่าวหลังจากน้องๆ กลับไปอยู่บ้านแล้ว ทำให้การทำงานของทุกหน่วยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย งดงาม เราจะมอบสวัสดิการและสวัสดิภาพที่ดีที่สุดให้กับน้องๆ ทุกคน ส่วนการฟื้นฟูด้านต่างๆ จะมีการดำเนินการหลังจากนี้ ต้องขอขอบคุณ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่จะสร้างอนุสรณ์สถานวีรบุรุษถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อระลึกถึง “จ่าแซม” และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับคนรุ่นหลัง ส่วนเรื่องของการบวช จะมีน้องๆ 11 คน บรรพชาเป็นสามเณร และโค้ชเอก จะอุปสมบท ส่วน ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน หรือ น้องอดุลย์ ไม่ได้ร่วมบวช เนื่องจากนับถือศาสนาคริสต์





นพ.ศิริศักดิ์ นันทะ ผอ.รพ.แม่สาย กล่าวว่า น้องๆ และโค้ชสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดีทุกคน วันที่ 23 ก.ค.จะมีการตรวจสุขภาพของน้องๆ ทุกคน เพื่อให้พร้อมทั้งร่างกายและจิตใจในการบวช

ด้านนายประพันธ์ คำจ้อย ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.เชียงราย กล่าวว่า กิจกรรมบรรพชาและอุปสมบทครั้งนี้ เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และอุทิศส่วนกุศลให้ น.ต.สมาน กุนัน ทดแทนพระคุณพ่อแม่ และทดแทนพระคุณเจ้าหน้าที่ผู้เสียสละอุทิศช่วยเหลือให้ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พิธีจะเป็นแบบล้านนาที่งดงาม