กรมชลฯ สั่งปิดไซต์งานมรณะ หินทับนักธรณีฯ ดับ

2017-03-03 17:59:08

กรมชลฯ สั่งปิดไซต์งานมรณะ หินทับนักธรณีฯ ดับ

Advertisement

กรมชลประทาน  สั่งปิดไซต์งาน-ตรวจสอบอุบัติเหตุหินในอุโมงค์โครงการผันน้ำฯ ร่วงทับ 2 นักธรณีดับคาอุโมงค์ กำชับบริษัทผู้รับเหมา-ปรึกษาเพิ่มความเข้มงวดหน้างาน  หวั่นเกิดอุบัติเหตุซ้ำสอง


จากกรณีเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 2 มี.ค. 60 ได้เกิดหินขนาดใหญ่ภายในอุโมงค์ผันน้ำของโครงการส่งน้ำเขื่อนแม่งัด - แม่กวง ซึ่งตั้งอยู่ที่อุโมงค์ - เข้าออก หมายเลข 6 บ้านป่าเลา หมู่ที่ 1 ต.แม่หอพระ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ได้แตกเป็นรอยกว้างประมาณ 1 เมตร ยาว 3 เมตร ซึ่งหินดังกล่าว ได้หล่นลงมาทับนายปฐมพร ศิรวัฒน์ อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 10/1 หมู่ที่ 4 ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ และนายปรัชญา วัตวสุอนันต์ อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 ซอย 4 ถนนเวสาลี ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นนักธรณีวิทยาของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เสียชีวิตคาที่ ส่วนสาเหตุนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งตรวจสอบอยู่ ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น
ข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีนี้ เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 3 มี.ค. 60 นายชยันต์ เมืองสง ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ นายวิทย์ วงษ์กมลชุณห์ ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 และ รศ.ดร.นพดล เพียรเวช ผู้เชี่ยวชาญงานก่อสร้างอุโมงค์ กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาให้สัมภาษณ์ ณ อุโมงค์เข้า-ออก หมายเลข 6 บ้านป่าเลา หมู่ที่ 1 ต.แม่หอพระ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่เกิดเหตุ โดยจุดเกิดเหตุนั้นมีความลึกจากปากอุโมงค์ประมาณ 639 เมตร แต่เนื่องจากสภาพด้านในคงจะมีน้ำอยู่ และเพื่อความปลอดภัยก็ได้ให้ผู้สื่อข่าวเดินดูเฉพาะด้านนอกอุโมงค์ และก่อนหน้าที่ทางคณะจะเดินทางมาตรวจสอบที่อุโมงค์แห่งนี้ ก็ได้ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 ที่ปรึกษา และตัวแทนบริษัท อิตาเลียนไทยฯ ที่สำนักชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 ใน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งกำชับบริษัทผู้รับจ้าง และบริษัทที่ปรึกษาควบคุมงาน ให้คุมเข้มทุกขั้นตอนของมาตรการรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำรอยขึ้นมาอีก




ขณะที่บรรยากาศภายในพื้นที่ไซต์งานของอุโมงค์หมายเลข 6 ยังมีเจ้าหน้าที่และคนงาน ของบริษัท อิตาเลียนไทยฯ เดินทางมาทำงานตามปกติ แต่ได้งดปฏิบัติงานภายในอุโมงค์ เพื่อรอให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง  โดยช่วงเช้ามีเจ้าหน้าที่ ของสถานีตำรวจภูธรแม่แตง และวิศวกรเข้าไปตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุภายในอุโมงค์ และกั้นไม่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไป
นายชยันต์ เมืองสง ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ กรมชลประทาน  กล่าวว่า  กรมชลประทานได้ส่งตนเองมาติดตาม และตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นมาอีกแม้อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจะเป็นเรื่องสุดวิสัยก็ตาม   ส่วนสาเหตุที่หินพังถล่มลงมา ในส่วนของบริษัท อิตาเลียนไทยฯ ได้ดำเนินการก่อสร้างตามรูปแบบ แต่เนื่องจากชั้นหินด้านบนเกิดร่วงลงมากระแทกระบบค้ำยันและทับนักธรณี 2 คนเสียชีวิต   มาตรการต่อไปหลังจากนี้จะต้องอบรมเจ้าหน้าที่ให้เพิ่มความเข้มงวด และตรวจสอบอย่าละเอียด เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติต้องรู้จักสังเกต เพราะชั้นหินที่ระเบิดไปแต่ช่วงอาจมีการเปลี่ยนแปลงไม่ได้เป็นรูปแบบเดียวกันตลอด หากดูแล้วสุ่มเสี่ยงต้องมีการพิจารณาว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร
ยอมรับว่างานก่อสร้างอาจต้องล่าช้ากว่าแผนออกไป แต่เมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นก็ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อปรับวิธีการทำงานให้มีความปลอดภัยมากที่สุด โดยพรุ่งนี้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองเข้ามาตรวจสอบความมั่นคงของพื้นที่ ขณะที่สาเหตุมาจากชั้นหินด้านบนที่ไม่ดีร่วงหล่นลงมา ซึ่งการสำรวจพื้นที่ก่อนหน้านี้มีการเจาะสำรวจเป็นช่วงๆ ตามเส้นทางของอุโมงค์ผันน้ำที่มีความยาวกว่า 22 กิโลเมตร และอุโมงค์เชื่อมต่อเพื่อให้ทราบถึงคุณภาพของชั้นหินที่จะมีการขุดเจาะ





ด้าน รศ.ดร.นพดล เพียรเวช ผู้เชี่ยวชาญงานก่อสร้างอุโมงค์ กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา  ยืนยันว่า  อุโมงค์หมายเลข 6 ที่เกิดเหตุได้มีการเจาะสำรวจชั้นหินแล้ว แต่เมื่อระเบิดลึกเข้าไปพบว่าชั้นหินมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก จึงมีการใส่อุปกรณ์ค้ำยันเข้าไป แต่สภาพภูมิประเทศในพื้นที่เป็นภูเขา และมีรอยเลื่อนของเปลือกโลก เรียกว่ารอยเลื่อนแม่ปิงที่มีอายุหลายร้อยปีกระจายตัวอยู่จำนวนมาก ก่อนหน้านี้ที่ปรึกษาจากบริษัทออสเตรียเข้ามาสำรวจพบว่า ชั้นหินมีคุณภาพไม่ดีนัก จึงได้ออกแบบการขุดเจาะให้มีการค้ำยันครอบคลุมทุกสภาพของหิน และเมื่อขุดเจาะเข้าไปจะมีนักธรณีวิทยาเข้าไปสำรวจสภาพหินอีกครั้งเพื่อวางแผนการทำงานจึงอาจมีความสุ่มเสี่ยง จากนี้ไปจะต้องเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น
สำหรับศพผู้เสียชีวิตนั้นทางครอบครัวได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลไว้ที่บ้าน โดยนายปฐมพร ศิรวัฒน์ ตั้งศพไว้ที่บ้านในพื้นที่วัดใกล้บ้านใน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ และนายปรัชญาวัต วสุอนันต์ ตั้งศพไว้ที่บ้านใน ต.ขี้เหล็ก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งทางอธิบดีกรมชลประทานได้มอบพวงหรีดเพื่อแสดงความเสียใจให้กับผู้เสียชีวิตทั้งสองด้วย