นายอำเภอชี้ 4 หมูป่าขอสัญชาติไทยไม่ 2 มาตรฐาน (คลิป)

2018-07-13 11:30:09

นายอำเภอชี้ 4 หมูป่าขอสัญชาติไทยไม่ 2 มาตรฐาน (คลิป)

Advertisement

นายอำเภอแม่สายเผยทีมหมูป่า 4 คนไม่มีสัญชาติไทย ระบุการขอสัญชาติต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ชี้ตอนนี้มีผู้ยื่นขอกว่า 30,000 คน ย้ำบริการไม่ 2 มาตรฐานแน่นอน



เมื่อวันที่ 13 ก.ค. นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ให้สัมภาษณ์ "นิว18" ถึงกรณี 4 ใน 13 คนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ซึ่งได้รับการช่วยเหลือออกจากถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังไม่ได้รับสัญชาติไทยว่า จากการตรวจสอบ 13 คนมี เด็ก 3 คน และโค้ชเอก รวมทั้งหมด 4 คนยังมีปัญหาไม่มีสถานะความเป็นคนไทย ประมาณ 2 เดือนเศษมีน้อง 3 คนมาพบและตนได้พูดคุยกันเด็กกลุ่มนี้แล้วคิดว่าเป็นเด็กตั้งใจเรียนและเป็นเด็กมีอนาคต ประเด็นการให้สถานะนั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้นในเด็ก 3 คน มีใบรับรองการเกิดโดย รพ.แม่สาย 1 ราย คือ นายพรชัย คำหลวง


นายอำเภอแม่สาย กล่าวต่อว่า เด็ก 3 คนมีสิทธิ์ได้รับอนุมัติสัญชาติไทย แต่ต้องดำเนินการตามขั้นตอน คือ ต้องไปยื่นคำร้องที่เทศบาล ต.แม่สาย และต.เวียงพางคำ ซึ่งเป็นภูมิลำเนาของเด็ก เมื่อไปยื่นแล้ว ทางเทศบาลจะดูว่ามีใบรับรองการเกิดหรือไม่ ถ้าไม่มีก็จะสอบพยานบุคคล เมื่อสอบพยานบุคคลแล้ว ทางเทศบาลเชื่อได้ว่าเกิดในพื้นที่จริงก็จะออกหนังสือรับรองการเกิดให้ สำหรับ นายพรชัย คำหลวง มีใบรับรองการเกิดจาก รพ.แม่สาย แต่ชื่อพ่อแม่ขัดกัน ก็ต้องสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นเด็กคนเดียวกันหรือไม่ เมื่อผ่านขั้นตอนตรงนี้ เทศบาลตำบล 2 แห่ง จะยื่นเรื่องมาให้นายอำเภอแม่สายพิจารณาเพื่ออนุมัติให้เป็นไปตามมติ ครม.วันที่ 7 ธ.ค.2559 คือ อายุต่ำกว่า 18 ปีเป็นอำนาจของนายอำเภอที่จะพิจารณาอนุมัติ





นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า น้องได้มายื่นขอสัญชาติเรื่องล่วงหน้าแล้ว แต่ขณะนี้มีผู้ที่มายื่นต่ออำเภอแม่สายประมาณ 3 หมื่นกว่าคน ตอนนี้กำลังเร่งรัดดำเนินการออกหนังสือรับรองการเกิดและดำเนินการขั้นตอนของเทศบาล ส่วนกรณีของโค้ชเอก พ่อเป็นไทยลื้อ มีเลขประจำตัวขึ้นต้นด้วยเลข 6 ทำให้โค้ชเอกนั้นมีเลขขึ้นต้นด้วยเลข 7 ที่ผ่านมาโค้ชเอกได้ยื่นขอเอใบอนุญาตทำงาน (เวิร์คเพอร์มิท)ซึ่งกระทรวงแรงงานออกให้ ดังนั้นเมื่อมายื่นขอสถานะคนไทยก็ต้องสอบข้อเท็จจริงก่อน ก็คือต้องสละความเป็นต่างด้าว เขาสามารถยื่นได้ตาม มาตรา 23 พ.ร.บ.สัญชาติ ทั้งนี้เข้าใจผู้ปกครองทุกคนที่ยังไม่สามารถเดินทางมายื่นเอกสารได้ เนื่องจากลูกๆนั้นยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล แต่ยืนยันว่าจะเร่งรัดการดำเนินการให้แต่ไม่มีการบริการ 2 มาตรฐานแน่นอน



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับทีมหมูป่า 4 คนที่ไม่มีสัญชาติไทย คือ นายพรชัย คำหลวง อายุ 16 ปี ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน อายุ 14 ปี ด.ช.มงคล บุญเปี่ยม และ นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ "โค้ชเอก”อายุ 25 ปี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องภาพก่อน-หลัง 13 ชีวิตติดถ้ำ