ข่าวดี! เริ่มปฏิบัติการนำหมูป่าลอต 2 ออกจากถ้ำแล้ว (คลิป)

2018-07-09 16:05:46

ข่าวดี! เริ่มปฏิบัติการนำหมูป่าลอต 2 ออกจากถ้ำแล้ว (คลิป)

Advertisement

ผู้บัญชาการเหตุการณ์ศูนย์อำนวยการร่วมฯ เผยหมูป่า 4 คนอยู่ดีมีสุขบ่นหิวขอข้าวผัดกระเพรา เผยปฏิบัติการช่วยเหลือลอต 2 ออกจากถ้ำเริ่มตั้งแต่เวลา 11.00 น. เร็วกว่ากำหนด ลุยเอาผิดใช้โดรนบิน แอบจูนความถี่ดักฟังการสื่อสารเจ้าหน้าที่

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 ก.ค. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการเหตุการณ์ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน(ศอร.) แถลงความคืบหน้าในการนำทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คนออกจากถ้ำหลวง ภายหลังจากวันที่ 8 ก.ค. นำออกมาแล้ว 4 คน ว่า ตอนนี้น้อง ๆ 4 คนที่ออกมา อยู่ดีมีสุข ที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ เมื่อเช้าบ่นหิว ขอข้าวผัดกระเพรา แต่ยังต้องแยกจากผู้ปกครองระยะหนึ่งเพราะกังวลเรื่องการติดเชื้อ ทั้งนี้ทางการแพทย์กำลังพิจารณาว่าจะให้ญาติได้เยี่ยมแบบไกล ๆ ผ่านตู้กระจกหรือไม่ กำลังคุยกับทาง รพ.อยู่ ตรงนี้เป็นข่าวดีสำหรับพวกเรา

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากเรื่องดี มีเรื่องที่เป็นปัญหา คือ เมื่อวันที่ 8 ก.ค. เราจับได้ว่ามีการสแกนความถี่ที่เราใช้ในการสื่อสาร และเอาไปเผยแพร่ แต่เผยแพร่ไม่จริง มีการออกข่าวไปว่าเรารับน้องมา 6 คน ซึ่งคลาดเคลื่อน ยืนยันว่า 4 ก็คือ 4 ตอนนี้ทางตำรวจกำลังตรวจติดตามอยู่ อีกเรื่องคือมีการใช้โดรนบิน 2 เครื่อง เห็นว่ามีการเรียกมารายงานตัวแล้ว เป็นการแทรกแซงกระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งการบินของเฮลิคอปเตอร์ อาจจะทำให้เกิดความเสียหาย และผิดกฎหมาย ถือว่าน่าเสียใจ ที่ขอความร่วมมือไปแล้ว ให้ความร่วมมือกับเราน้อย





นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ผมให้ข้อมูลว่า เมื่อปฏิบัติงานแล้วนักดำน้ำต้องพัก เราต้องไปวางถังอากาศ อุปกรณ์เตรียมความพร้อม ต้องดึงเชือกให้ตึงใหม่ ผมให้ขอมูลว่าจะใช้เวลาประมาณ 20 ชม.หรือมากกว่านั้น ถ้าคิดจากเมื่อวานก็คงเป็น2 ทุ่มหรือ 4 ทุ่มของวันนี้ แต่วันนี้เราทำได้ดีกว่าที่คาด คือ ใช้เวลาประมาณ 17-18 ชม. ขณะเดียวกันสภาพน้ำอยู่ในสภาพที่ดี เรามีทีมเพียงพอที่จะปฏิบัติการ สถานะตอนนี้เราวางทุกอย่าง ตรวจเช็กทุกอย่างพร้อม อุปกรณ์ทุกอย่างพร้อม วางท่อออกซิเจนไว้ตำแหน่งที่วางแผนไว้พร้อม ขอประกาศว่า เวลา 11.00 น. เศษ เราได้ปฏิบัติการครั้งที่ 2 แล้ว โดยเราส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยน้อง ๆ เร็วกว่าที่วางไว้ 4-5 ชม. ข่าวดี คือ สภาพทุกอย่างยังดีเหมือนเมื่อวาน อากาศ น้ำความแข็งแกร่งของน้อง ๆ และแผนต่าง ๆ วันนี้เราคิดว่าเราพร้อมเหมือนเดิม และจะปฏิบัติให้เร็วขึ้น เพราะเรากลัวฝน วันนี้เราเร็วกว่าเดิม 5 ชม. เราจะเร่งปฏิบัติการ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ประมาณ 11.00 น.ส่งหน่วยปฏิบัติการเข้าไปแล้ว เป็นหน่วยปฏิบัติการนานาชาติเหมือนเดิม ชุดเดิม แต่มีเสริมผลัดเปลี่ยนกำลังคนที่อ่อนล้า

“เราส่งหน่วยปฏิบัติการเข้าไปแล้ว หวังว่าทุกท่านจะให้กำลังใจกับทีมปฏิบัติการ หวังว่าอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าจะมีข่าวดี ถ้ามีข่าวดีเดี๋ยวจะมาบอกกัน แต่ตอนนี้ไม่ขอตอบรายละเอียด ผมต้องคุมแผนปฏิบัติการ ไม่มีใครว่าง เพราะเราส่งเจ้าหน้าที่ไปแล้วตั้งแต่ 11.00 น.เศษ วันนี้ใช้เจ้าหน้าที่มากกว่าเดิม เสร็จแล้วจะมาบอก”นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว



เมื่อถามถึงการเปิดเผยชื่อน้อง ๆ ที่ออกมาแล้ว นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า การเปิดชื่อจะทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดี ผมคิดว่าทุกคนรู้ชื่อ แต่ขออนุญาตว่าการจะลงชื่อขอให้เกรงใจครอบครัวเด็กที่ยังไม่ออกมาด้วย ผมยืนยันว่าเป้าหมาย 13 คนต้องปลอดภัยทุกคน



ด้าน พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 (รอง ผบช.ภ.5 ) กล่าวว่า การใช้โดรนกฎกติกาเราพูดกันชัดเจนว่าจะต้องทำอะไร อย่างไร นายณรงค์ศักดิ์ พูดแล้วห้ามไลฟ์สด หรือ ถ่ายทอดไปควบคู่กับการปฏิบัติจริง ไม่ต้องถามว่าทำไมต้องห้าม ทำไมต้องขอร้อง การใช้โดรนบางจุดที่เราตรวจพบอยู่แนวเส้นทางการบิน และเรื่องที่ไม่น่าให้อภัย คือ การจูนความถี่ ใช้เทคนิควิธีพิเศษ เหนือชั้นกว่าที่เราคิดไว้ ถ้าทำเลิกซะ มีอะไรมาคุยกัน ถ้าผิดกฎหมายก็จำเป็นต้องว่ากันไป ขอร้องเป็นครั้งสุดท้าย พวกผมทำเพื่อชีวิตน้อง ๆ ข่าวสาร ภาพที่ออกไปจะให้ออกไปพร้อม ๆ กันเพื่อให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เราไม่ต้องแข่งกันค่ายไหนเก่ง ค่ายไหนเร็ว ค่ายไหนเลิส ตอนนี้กำลังสอบสวนอยู่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แถลงนำหมูป่าออกจากถ้ำแล้ว 4 คนส่ง รพ.ปลอดภัย

นาทีต่อนาทีหมูป่าลอต 2 ออกจากถ้ำ