แถลงนำหมูป่าออกจากถ้ำแล้ว 4 คนส่ง รพ.ปลอดภัย

2018-07-08 21:30:40

แถลงนำหมูป่าออกจากถ้ำแล้ว 4 คนส่ง รพ.ปลอดภัย

Advertisement

ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมฯแถลงนำหมูป่า 4 ชีวิตส่ง รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ อย่างปลอดภัยทุกคน ส่วนอีก 9 คนอยู่เนินนมสาวเหมือนเดิม เตรียมโรยถังอากาศใหม่ รอปฏิบัติการเมื่อพร้อม



เมื่อเวลา 20.50น.วันที่ 8 ก.ค.นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน แถลงความคืบหน้าในการทยอยนำทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คนออกจากถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า เรียนสื่อมวลชน และพี่น้องทางบ้านที่ให้กำลังใจเรามาโดยตลอด 16 วันแห่งการรอคอย วันนี้เราเห็นหน้าเห็นตาแล้ว วันนี้เป็นวันที่สมบูรณ์ที่สุด ทั้งสภาพอากาศ ร่างกายเด็ก ระดับน้ำในถ้ำสามารถบริหารจัดการได้ดี วันนี้ได้หมู 4 ตัวส่งให้กับ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ อย่างปลอดภัยทุกคน





นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า มีเจ้าหน้าที่ดำน้ำมาช่วยวันนี้ 90 กว่านาย โดย 50 กว่านายเป็นนักดำน้ำจากต่างชาติหลายประเทศ อีก 40 นายเป็นคนไทย ปฏิบัติการร่วมกัน 10 กว่าคนไปพาน้องออกมาใส่หน้ากาก มีระบบเซฟตี้หายใจปกติได้ เราคาดว่าเข้าไป 10.00 น.จะเห็นคนแรก 3 ทุ่ม แต่วันนี้ประสบความสำเร็จมากกว่าที่คาด น้องคนแรกออกมาพ้นถ้ำ 17.40 น. คนที่ 1 ถัดมาประมา 10-20 นาที เราดูแลจนคงที่ก็ส่งไปรพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ 2 คนแรก



นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า คนที่ 3 และ 4 ออกมาประมาณ 19.40 และ 19.50 น. เรากู้ภัยได้ 4 คนแล้ว ถือว่า ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของทีมทุกคน มีคำถามว่าจะปฏิบัติการอย่างไรต่อไปจะปฏิบัติการต่อเมื่อมีความพร้อม เพราะถังออกซิเจนต้องไปโรยใหม่ วันนี้ใช้หมดแล้ว พร้อมจะโรยทันที ประมาณ 10-20 ชม.ต้องดูสภาพคงที่เหมือนวันนี้ ทั้งนี้เวลา 21.00 น.จะประชุมประเมินปฏิบัติการในวันนี้ว่าจะปรับแกไขตรงไหนหรือไม่



“ขอบคุณสื่อมวลชนที่ยกพื้นที่ให้ วันนี้ราบรื่นมาก ในการพาน้องจากที่เกิดเหตุไปตรงเฮลิคอปเตอร์ใช้เวลา 2 นาทีกว่า ที่สำคัญกราบขอบคุณทุกกำลังใจที่ให้กับทีมงานของเรา 3-4วันนี้เราซ้อมทุกวัน และกราบเดชะพระบารมีสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันนี้สำเร็จไปขั้นหนึ่ง เราพยายามทำภารกิจให้ดีเหมือนวันนี้ ส่วนอีก 9 คนที่เหลืออยู่จุดเดิม”นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว