ปรับแผนช่วยเหลือ “เรือล่มภูเก็ต” รองรับญาติผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต

2018-07-08 14:20:44

ปรับแผนช่วยเหลือ “เรือล่มภูเก็ต”  รองรับญาติผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต

Advertisement

ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จ.ภูเก็ต เร่งค้นหาผู้สูญหายพร้อมเตรียมแผนดูแล ช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จ.ภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผวจ.ภูเก็ต ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ฯ เป็นประธานประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง วางแผนการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุการณ์เรือล่มอีก 14 คน พร้อมเตรียมแผนดูแลช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

นายนรภัทร ปลอดทอง ผวจ.ภูเก็ต กล่าวว่า วันนี้จะบูรณาการการค้นหาผู้สูญหายร่วมกับ จ.กระบี่และ จ.พังงา ปูพรมค้นหาขยายจากเกาะภูเก็ตครอบคลุมถึงเกาะพีพี และ จ.พังงา ในรัศมีที่คาดว่าผู้ประสบภัยจะถูกพัดไปตามกระแสน้ำและทิศทางลม โดยใช้อากาศยานจาก 4 เหล่า ทั้งกองทัพเรือ กองทัพบก กองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ




ขณะที่เรือหลวงล่องลม เรือหลวงเจ้าพระยา จะค้นหาในพื้นที่เป้าหมายในทะเลลึก และมีเรืออีกส่วนของกรมเจ้าท่า และตำรวจน้ำ สนับสนุนเรือของกองทัพเรือค้นหาใกล้ฝั่ง ร่วมกับเรือประมงพื้นบ้านจัดทีมทหารเรือ และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) เดินเท้าออกค้นหา ตามเกาะแก่งและชายฝั่งของ จ.ภูเก็ต กระบี่ พังงา และจังหวัดตรัง

ด้านเรือหลวงทองหลางและเรือหลวงหัวหิน พร้อมกำลังพล และนักประดาน้ำ วันนี้วางแผนนำร่างผู้สูญหายอีก 1 รายที่ติดอยู่ในซากเรือ โดยนักประดาน้ำได้อุปกรณ์เสริมจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต 4 รายการ เป็นเครื่องดูดทรายเพื่อเป็นอุปกรณ์เสริมในการพลิกเรือ ส่วนการยกเรือให้ตั้งขึ้น จะใช้เรือสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต และเรือเครนของกองทัพเรือ 1 ลำ เรือเอกชน 2 ลำ



สำหรับการเยียวยาและอำนวยความสะดวกแก่ญาติผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต จ.ภูเก็ตจัดตั้งศูนย์ One Stop Service ที่ รพ.วชิระภูเก็ต ขั้นตอนในการทำงานของศูนย์ One Stop Service ประกอบด้วย1. จุดคัดกรองญาติ ลงทะเบียนและตรวจสอบรายชื่อผู้เสียชีวิต 2. จุดรับรองญาติ พบกับเจ้าหน้าที่สถานทูต ประกันภัย และฝ่ายปกครอง3. ขั้นตอนการสอบสวน ให้ข้อมูลผู้เสียชีวิต4. การส่งกลับที่พัก เพื่อรอนัดหมาย ขณะนี้ศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดจัดเก็บไว้ที่ รพ.วชิระภูเก็ต และที่วัดโฆษิตวิหาร แนวทางการพิสูจน์อัตลักษณ์ยืนยันตัวบุคคลของผู้เสียชีวิต จะส่งข้อมูลลายนิ้วมือผู้เสียชีวิตให้กงสุลจีน เพื่อส่งกลับประเทศจีน เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลลายนิ้วมือจากนั้นจะส่งผลการตรวจสอบกลับมายังประเทศไทย