ผู้นำอิหร่านโต้ทรัมป์ไร้ความรู้เรื่อง ตอก.

2017-05-23 13:30:47

ผู้นำอิหร่านโต้ทรัมป์ไร้ความรู้เรื่อง ตอก.

Advertisement

ผู้นำอิหร่าน ฮัสซัน โรฮานี โต้โดนัลด์ ทรัมป์ ที่กล่าวหาอิหร่านว่าหนุนก่อการร้าย โดยระบุว่า เสถียรภาพในตะวันออกกลางไม่มีทางสำเร็จหากไม่มีอิหร่านช่วย


ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ผู้นำอิหร่าน แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า ตะวันออกกลางอาจไม่มีเสถียรภาพหากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากอิหร่าน ซึ่งเป็นการตอบโต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์อิหร่านของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ที่กำลังอยู่ระหว่างเยือนตะวันออกกลาง โดยทรัมป์เรียกร้องให้ชาติมุสลิม ซึ่งเป็นพันธมิตของสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ร่วมมือกันต่อสู้กับการก่อการร้าย พร้อมระบุด้วยว่า อิหร่านเป็นแหล่งเงินทุนและผู้สนับสนุนสำคัญให้กับกลุ่มนักรบหัวรุนแรงในโลกอาหรับ
นายโรฮานี นักปฏิบัตินิยม ซึ่งชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 เมื่อสัปดหาที่แล้ว ตอบโต้กลับอย่างหนักหน่วง บอกว่า การประชุมสุดผู้นำอาหรับกับทรัมป์ ในซาอุดีอาระเบีย เป็นวิธีการที่ไร้ค่าทางการเมือง และจะไม่มีผลกระทบใด ๆ
"ใครสามารถพูดได้ว่า เสถียรภาพในภูมิภาคจะฟื้นฟูได้โดยไม่มีอิหร่าน? ใครสามารถพูดได้ว่า ภูมิภาคนี้จะมีเสถียรภาพได้ทั้งหมดโดยไม่มีอิหร่าน? โรฮานี กล่าวต่อที่แถลงข่าว
การประชุมสุดยอดในกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบียเมื่อสุดสัปดาห์ ทรัมป์กล่าวหาอิหร่านว่า ให้ความช่วยเหลือทางการเงินและอาวุธแก่กลุ่มก่อการร้าย, กลุ่มนักรบและกลุ่มหัวรุนแรงอื่น ๆ ในอิรัก, เยเมน, เลบานอน และยังสนับสนุนประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ในสงครามกลางเมืองซีเรีย


นายโรฮานี ซึ่งลงนามในข้อตกลงกับ 6 ชาติมหาอำนาจในปี 2558 เพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐขาดความรู้เกี่ยวกับตะวันออกกลาง
โรฮานี บอกด้วยว่า อิหร่านเป็นกองกำลังที่สำคัญในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอสในอิรักและซีเรีย และย้ำว่า สหรัฐและซาอุดีอาระเบีย กำลังให้เงินสนับสนุนการก่อการร้ายในตะวันออกกลาง "ใครต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย? เป็นอิหร่าน, ซีเรีย, เฮซบอลลาห์ และรัสเซีย แต่ใครให้เงินช่วยกลุ่มก่อการร้าย? ซึ่งคนที่ให้เงินกลุ่มก่อการร้าย คงไม่สามารถมาอ้างได้ว่า พวกเขากำลังต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย" ผู้นำอิหร่านกล่าว
ทั้งนี้ อิหร่านและซาอุดีอาระเบีย เกี่ยวข้องกับการทำสงครามตัวแทนทั่วภูมิภาค ต่างสนับสนุนฝ่ายตรงข้ามในซีเรีย, เยเมน, อิรักและเลบานอน