ไต้หวันลุ้นแห่งแรกเอเชียหนุนเพศเดียวกันแต่งงาน

2017-05-22 13:15:46

ไต้หวันลุ้นแห่งแรกเอเชียหนุนเพศเดียวกันแต่งงาน

Advertisement

ไต้หวันจะเป็นประเทศแรกในเอเชีย ที่จะมีกฎหมายรองรับการแต่งงานของเพศเดียวกันให้ถูกต้องตามกฎหมาย 


 ไต้หวันจะเป็นประเทศแรกในเอเชีย ไฟเขียวให้เพศเดียวกันแต่งงานกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยคณะกรรมการยุติธรรมของรัฐบาลไต้หวัน จะประชุมร่วมกันที่ศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ เพื่ออภิปรายกฎหมายฉบับดังกล่าว ซึ่งอยู่ในประมวลกฎหมายแพ่งของไต้หวัน ที่ยังมีการโต้เถียงกันอยู่ เนื่องจากกฎหมายเดิมกำหนดว่า การแต่งงานควรจะจำกัดความระหว่างชายกับหญิงเท่านั้น
 สมาชิกกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือแอลจีบีที กำลังหวังที่จะเห็นความคืบหน้าในเรื่องนี้ ทั้งนี้ ไต้หวันได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ที่เป็นมิตรกับกลุ่มแอลจีบีทีมากที่สุดในเอเชีย เคยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีเกย์ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค โดยมีผู้เข้าร่วมงานนับหมื่นคนจากทั่วเอเชีย
 นายหวัง เทียน-หมิง และเห่อ เซียง อยู่กินกันมานานกว่า 32 ปีแล้ว ตั้งความหวังว่า การแต่งงานของเพศเดียวกัน จะเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมายเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้พวกเขาได้สิทธิประโยชน์เหมือนกับคู่สามีภรรยาต่างเพศ เช่นประโยชน์ด้านภาษีและประกันสุขภาพ 
 ส่วนจือ เจีย-เหว่ย นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิเกย์ ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศมานานเกือบ 30 ปีแล้ว มีความคิดเห็นในแง่ดีว่า ได้เวลาแล้ว ที่ศาลจะตัดสินสนับสนุนการต่อสู้ของเขา อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนไต้หวัน พบว่า ชาวไต้หวันยังคงมีความคิดเห็นแตกแยกเกี่ยวกับปัญหานี้ ขณะที่ ฝ่ายคัดค้านการแต่งงานของเพศเดียวกัน ชุมนุมคัดค้านอยู่นอกศาลรัฐธรรมนูญ เรียกร้องให้จัดแสดงประชามติขอความเห็นจากชาวใต้หวันทั้งหมดก่อน