ผวา! “ยุงยักษ์” โผล่ชัยภูมิ วอนเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ

2018-06-19 13:25:37

ผวา! “ยุงยักษ์” โผล่ชัยภูมิ วอนเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ

Advertisement

ชาวบ้านชัยภูมิผวา พบยุงยักษ์โผล่ในหมู่บ้านขนาดตัวใหญ่กว่า1ถึง3นิ้ว ใหญ่กว่ายุงธรรมดาหลายสิบเท่า วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเร่งตรวจสอบหวั่นมาแอบกัดลูกหลานในหมู่บ้านเวลานอน อาจเสี่ยงเกิดโรคระบาดเป็นอันตรายหนักมากกว่ายุงลายธรรมดา

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านในหลายหมู่บ้านโดยเฉพาะในหมู่บ้านกระจวน ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ที่ในช่วงนี้มีสิ่งผิดปกติ พบมีสัตว์คล้ายยุงลายขนาดใหญ่กว่าปกติที่เคยพบเห็นมา บินอยู่ในหมู่บ้านจำนวนมาก ซึ่งเป็นลักษณะคล้ายตัวยุงขนาดใหญ่กว่ายุงปกติ มีขนาดเฉพาะลำตัวใหญ่กว่า 1-3 นิ้ว ต่างจากยุงลายที่เคยพบเห็นซึ่งตัวจะไม่ใหญ่เกิน 1 ซม. และหากรวมขนาดลำตัวทั้งปีกและขาแล้วทั้งหมดยุงชนิดใหม่ที่พบนี้จะมีขนาดใหญ่กว่า 3 นิ้ว ขึ้นไป

ทั้งนี้ชาวบ้านจะไปพบเห็นสัตว์คล้ายยุงยักษ์ชนิดนี้ มาแอบอยู่ตามบริเวณน้ำขังในห้องน้ำ ตามล้อยางรถยนต์ที่มีน้ำขัง และแหล่งที่มีน้ำขังในชุมชนจำนวนมาก และพอไปช่วยกันคว่ำภาชนะดังกล่าวทิ้งก็จะพบยุงยักษ์ชนิดนี้บินออกมาจำนวนมาก ที่เริ่มมีให้พบเห็นในช่วงนี้ และยังพบในอีกหลายหมู่บ้านใกล้เคียง ใน ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ จึงอยากฝากผ่านไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเร่งเข้ามาช่วยตรวจสอบว่าสัตว์คล้ายยุงลายยักษ์ชนิดนี้ จะเป็นอันตรายและเกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกหรือโรคอื่นๆ ได้หรือไม่