ดีงาม! ไอวอรีโคสต์ประกวดนางงามผู้พิการ

2018-05-30 11:50:42

ดีงาม! ไอวอรีโคสต์ประกวดนางงามผู้พิการ

Advertisement

งานประกวดนางงามของไอวอรีโคสต์ได้รับเสียงเชียร์จากผู้ชมมากมาย แต่นี่ไม่ใช่การประกวดนางามทั่วไปเพราะผู้เข้าประกวดทั้ง 10 คนพิการทั้งหมด



การประกวดนางงามผู้พิการของไอวอรีโคสต์ประจำปี 2561 เป็นการประกวดนางงามสำหรับผู้พิการเป็นครั้งแรกที่มุ่งหวังจะสร้าง “มุมมองใหม่ๆ ต่อผู้พิการให้คนทั่วไปและสร้างคำนิยามความสวยอีกรูปแบบหนึ่ง” หญิงสาวบางคนที่มาประกวดต้องมีผู้ช่วยพาเดินขึ้นเวลาเพราะเธอตาบอดบางส่วน ขณะที่อีกคนใช้ไม้เท้าพยุง และคนที่สามก็เดินย่างกรายมาพร้อมกับรองเท้าสุขภาพเสริมส้น 15 เซนติเมตร






สำหรับพวกเธอแล้วการเข้าร่วมงานประกวดที่มีสายตาของสาธารณชนจับจ้องนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะต้องใช้ความกล้าหาญอย่างมากในประเทศที่ผู้พิการส่วนใหญ่มักถูกแบ่งแยกออกจากสังคม โดยลูกู เกธีม ผู้ชนะการประกวดกล่าวว่า “ผู้หญิงที่พิการอย่างฉันทุกคนที่ต้องหลบซ่อนอยู่ในมุมมืดและไม่กล้าแสดงตัว ในที่สุดพวกเธอก็จะมีความกล้าหาญและความเข้มแข็งที่จะก้าวออกมาผ่านการประกวดนี้”





การประกวดเมื่อวันศุกร์มีลอรา ทีโชคตชู นางงามผู้พิการ 2561 จากประเทศแคเมอรูนเดินทางมาร่วมงานด้วย โดยเธอเรียกร้องให้มีการจัดประกวดนางงามผู้พิการแห่งแอฟริกาตามที่สัญญา พร้อมกล่าวว่าทุกคนต้องร่วมกันสนับสนุนผู้หญิงที่พิการในแอฟริกาที่เป็นกลุ่มคนชายขอบมาอย่างยาวนาน





ทีโชคตชูเสริมว่าการประกวดเป็นโอกาสที่จะแสดงให้เห็นว่าผู้พิการจะไม่ถูกทิ้ง ขณะที่แอสตริด โซคูรี มิสโกลบแห่งไอวอรีโคสต์ที่นั่งแถวหน้าในการประกวดก็กล่าวว่า “พวกเขาสวยเท่าๆ กับฉัน” และยืนยันว่าความพิการไม่ได้หมายความว่าจะไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต



ภาพ AFP