โสมขาวผวา จรวดโสมแดงก้าวหน้าเกินคาด

2017-05-17 09:05:53

โสมขาวผวา จรวดโสมแดงก้าวหน้าเกินคาด

Advertisement

รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ยอมรับโครงการขีปนาวุธเกาหลีเหนือมีความคืบหน้ากว่าที่คาดไว้ จากการทดลองขีปนาวุธครั้งล่าสุด ซึ่งระบบทาด ของสหรัฐตรวจจับได้ด้วย


นายฮัน มิน คู รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ แถลงต่อรัฐสภาเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ ว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จในแง่การบิน โดยถือเป็นขีปนาวุธพิสัยกลาง หรือไอบีอาร์เอ็ม ที่มีพิสัยมาตรฐาน 3,000-4,000 กิโลเมตร และมีคุณภาพสูงขึ้นเมื่อเทียบกับจรวดมูซูดานที่ล้มเหลวอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังยอมรับว่า โครงการขีปนาวุธเกาหลีเหนือพัฒนาเร็วกว่าที่คาดไว้ 
การทดลองขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถูกตรวจจับได้โดยระบบป้องกันภัยทางอากาศ หรือทาด (THAAD) ของสหรัฐ ที่ติดตั้งอยู่ในเกาหลีใต้เมื่อเดือนที่แล้ว ทั้งนี้ สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนืออวดอ้างว่า ขีปนาวุธที่ทดสอบเมื่อวันอาทิตย์สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ ส่วนเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำปักกิ่ง ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า เกาหลีเหนือจะเดินหน้าทดสอบขีปนาวุธต่อไปทุกที่ทุกเวลา เคซีเอ็นเอ รายงานว่า ขีปนาวุธล่าสุดยิงไปไกลถึง 787 กิโลเมตร ความสูง 2,115 กิโลเมตร