ฉาวอีก แฉทรัมป์เปิดข้อมูลลับปราบไอเอสกับรัสเซีย

2017-05-16 14:45:22

ฉาวอีก แฉทรัมป์เปิดข้อมูลลับปราบไอเอสกับรัสเซีย

Advertisement

ยักษ์ใหญ่สหรัฐแฉ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยข้อมูลลับระดับสูงเรื่องปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มไอเอส กับรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย นายเซอร์เก ลาฟรอฟ 


 หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เปิดเผยข้อมูลลับระดับสูงต่อนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เกี่ยวกับปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอส ระหว่างการหารือกันที่ห้องทำงานรูปไข่ ในทำเนียบขาวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผลักให้ทำเนียบขาวเข้าสู่ความขัดแย้งอีกครั้ง ไม่กี่เดือนหลังทรัมป์เข้าบริหารประเทศ โดยข้อมูลข่าวกรองที่แบ่งปันกันระหว่างการประชุมกับนายลาฟรอฟ และนายเซอร์เก คิสเลียค เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐนั้น ได้รับมาจากพันธมิตรสหรัฐที่อยู่ในสมรภูมิรบต่อสู้กับกลุ่มไอเอส อย่างไรก็ตาม เอช.อาร์. แม็กมาสเตอร์ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ ปฏิเสธว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง
 ก่อนหน้านี้ ก็มีข้อกล่าวหาว่า ทีมรณรงค์หาเสียงของทรัมป์ ติดต่อเชื่อมโยงกับรัสเซีย ส่งผลกระทบต่อตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์ และเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนอยู่ในขณะนี้ด้วย แต่ทรัมป์ ก็ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวว่าเป็นข่าวลวง เช่นเดียวกับทำเนียบขาวประกาศว่า ข้อกล่าวหาที่รายงานโดยวอชิงตันโพสต์ ไม่ถูกต้อง
 เอช.อาร์.แม็คมาสเตอร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เรื่องนี้ ที่ปรากฏรายงานเมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นเท็จ และกล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้นำได้ทบทวนภัยคุกคามร่วมต่าง ๆ ซึ่งรวมไปถึงการบินพลเรือนด้วย ไม่มีการหารือเรื่องข่าวกรอง เรื่องแหล่งข่าว เรื่องวิธีการ หรือการปฏิบัติการทหาร ประธานาธิบดีไม่ได้เปิดเผยการปฏิบัติด้านการทหารใด ๆ ซึ่งแม็คมาสเตอร์ บอกว่า เขาอยู่ในห้องด้วย ยืนยันไม่มีเรื่องพวกนี้แน่นอน