แม่สาวไทยถูกหลอก ขายแรงงานมาเลย์ เข้า กทม.รับศพลูก

2018-05-24 15:25:37

แม่สาวไทยถูกหลอก ขายแรงงานมาเลย์ เข้า กทม.รับศพลูก

Advertisement

แม่ของสาวไทยที่ถูกหลอกไปขายแรงงานที่ประเทศมาเลเซีย เตรียมเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อรับศพลูกที่จะกลับมาถึงประเทศไทยในวันพรุ่งนี้

ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศมาเลเซีย ได้บุกเข้าช่วยเหลือหญิงไทยจำนวน 3 คน ที่ถูกหลอกไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย ผ่านทางเฟซบุ๊คซึ่งระบุว่าจะพาไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ พร้อมเสนอเงินเดือนให้ประมาณ 7 หมื่นบาท แต่ปลายทางกลับไม่ใช่ประเทศเกาหลีใต้ แต่เป็นเกาะชิบู ประเทศมาเลเชีย และอยู่ในช่วงระหว่างการรอการสืบสวนสอบสวนของตำรวจมาเลเซีย ปรากฏว่า 1 ใน 3 แรงงานไทย ได้ใช้เชือกผูกคอตาย ทราบชื่อคือ น.ส.ธัณญา กองพิระ อายุ 26 ปี หรือเปิ้ล ชาวบ้านโนนชัย เขตเทศบาลนครขอนแก่น

ล่าสุดนางจันดี บุญบ้านดง มารดาของน้องเปิ้ล เปิดเผยว่า ได้รับความอนุเคราะห์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานงานเพื่อขอรับศพลูกสาวกลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด และได้รับแจ้งว่า ในวันพรุ่งนี้ ( 25 พ.ค.61 ) ศพของลูกสาวก็จะกลับถึงประเทศไทย ซึ่งวันนี้ตนและญาติจะเดินทางเข้า กทม. เพื่อรอรับศพลูก โดยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งว่า เมื่อศพกลับมาถึงเมืองไทยก็จะต้องผ่านกระบวนการตรวจพิสูจน์ เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง คาดว่าจะใช้เวลา 1 ถึง 2 วัน จากนั้นจึงจะสามารถนำศพลูกสาวกลับมาบำเพ็ญกุศลตามประเพณีที่บ้านเกิดได้




ในเรื่องนี้ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับการประสานเรื่องดังกล่าวจากกระทรวงการต่างประเทศแล้ว ทราบว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศได้รับการประสานงานจากเพจอีจัน และกองกํากับการ 6 กองบังคับ การปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) ว่า หญิงสาว 3 คนในมาเลเซียร้องขอความช่วยเหลือ โดยได้ให้สถานเอกอัครราชทูตไทยประจํากรุงกัวลาลัมเปอร์ ประสานงานเพื่อให้ความช่วยเหลือหญิงสาว 3 คน ได้แก่ น.ส. ธัณญา กองพิระ น.ส.สวรส สาระทนงค์ และ น.ส.ระวีวรรณ อินทิยา ซึ่งตํารวจมาเลเซียได้ให้ความช่วยเหลือ และพักอยู่ที่บ้านพักฉุกเฉิน Kota Kinabalu รัฐ Sabah ต่อมาสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับแจ้งจากตํารวจมาเลเซียว่า น.ส. ธัณญาฯ ผูก คอตายภายในห้องพัก ศพอยู่ที่ รพ. Queen Elizabeth Hospital เมืองโกตากินานบาล

ทางกรมการกงสุลได้ติดต่อมายังนางจันดี บุญบ้านดง มารดาของ น.ส.ธัณญาโดยมูลนิธิปอเต็กตึ๊ง ได้ให้ความช่วยเหลือโดยออกเงินให้มารดา น.ส.ธัณญา เดินทางมามอบอํานาจให้กรมการกงสุลนําศพกลับและออกเงินให้สําหรับค่าใช้จ่ายในการส่งศพกลับประเทศไทยแล้ว โดยศพจะเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยยังสนามบินสุวรรณภูมิวันที่ 25 พ.ค. โดยสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เวลา 13.25 น. ซึ่งมูลนิธิปอเต็กตึ๊งได้กรุณาจัดเตรียมรถรับศพเพื่อเดินทางกลับภูมิลําเนาที่ จ.ขอนแก่นด้วยแล้ว



สําหรับสาเหตุการเสียชีวิต กรมการกงสุลกำลังอยู่ระหว่างขอข้อมูลการชันสูตรศพจากทางการมาเลเซีย ซึ่งคงจะได้รับแจ้งให้ทราบต่อไป และหลังจากรับร่างน้องเปิ้ลมาถึง จ.ขอนแก่น ทางจังหวัดได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลครอบครัวแล้ว เพื่อจะได้ให้การช่วยเหลือต่อไป