รู้จัก “รถไฟสายประธานาธิบดี” อายุกว่า 100 ปีแห่งโปรตุเกส

2018-05-20 11:30:02

รู้จัก “รถไฟสายประธานาธิบดี” อายุกว่า 100 ปีแห่งโปรตุเกส

Advertisement

"รถไฟสายประธานาธิบดี" อายุ 128 ปี ที่ถูกสร้างขึ้นใน พ.ศ. 2433 ครั้งหนึ่งเคยเป็นพระราชพาหนะให้กับกษัตริย์ของโปรตุเกสหลายพระองค์ รวมถึงประธานาธิบดีหลายคน นี่ยังไม่รวมถึงแขกกิตติมศักดิ์อย่างพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หรือโป๊บพอลที่ 6 ก่อนที่รถไฟขบวนนี้จะถูกปลดระวางใน พ.ศ. 2513



ในวันนี้ หลังจากผ่านการปรับปรุงด้วยงบประมาณ 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รถไฟสุดหรูสีฟ้าภายใต้ชื่อ “รถไฟสายประธานาธิบดี” ได้เปิดขบวนต้อนรับผู้โดยสารอีกครั้งหนึ่ง หลังจากอยู่ในพิพิธภัณฑ์การรถไฟแห่งชาติมาเป็นเวลา 25 ปี






กองคาโล คาสเทล บรานโก้ นักธุรกิจวัย 37 ปี เป็นผู้ทำให้รถไฟสายประธานาธิบดีขบวนนี้ได้ออกมามีชีวิตอีกครั้ง หลังจากที่เขาเกิดตกหลุมรักในความงดงามของรถไฟขบวนนี้ทันทีที่ได้เห็นมันในพิพิธภัณฑ์



“ตอนนั้นผมคิดว่า จะต้องทำอะไรสักอย่างกับรถไฟขบวนนี้ ลูกสาวของผมบอกว่า น่าจะเอามาทำเป็นร้านอาหารและผมคิดว่า นั่นเป็นไอเดียที่ดีเยี่ยม”







นายบรานโก้จึงเริ่มปรับปรุงรถไฟในปี 2553 และเปิดประสบการณ์การเดินทางบนรถไฟขบวนนี้ซึ่งมีระยะเวลาการเดินทาง 9 ชั่วโมงพร้อมเมนูอาหารและไวน์ สนนราคาทริปเดินทางพร้อมการให้บริการอาหารเที่ยวละ 500 ยูโร โดยในทุกฤดูใบไม้ผลิซึ่งเป็นหน้าเก็บเกี่ยวองุ่น รถไฟขบวนนี้จะออกเดินทางจากเมืองโปร์ตูทางตอนเหนือของโปรตุเกสไปยังแม่น้ำโดรู ซึ่งเป็นแหล่งปลูกองุ่นชื่อดังของภูมิภาค











ภาพ PATRICIA DE MELO MOREIRA / AFP