ปลัดท่องเที่ยวกำชับบริษัททัวร์ ลั่นอย่าให้เกิดซ้ำคล้องพวงมาลัยฝืนยิ้ม

2018-05-09 18:25:57

ปลัดท่องเที่ยวกำชับบริษัททัวร์ ลั่นอย่าให้เกิดซ้ำคล้องพวงมาลัยฝืนยิ้ม

Advertisement

ปลัดท่องเที่ยวเผยได้ดูคลิปสาวไทยฝืนยิ้มคล้องพวงมาลัยนักท่องเที่ยวจีนแล้ว ชี้ไม่ได้แสดงถึงความเป็นเจ้าบ้านที่ดี สั่งกำชับบริษัททัวร์และมัคคุเทศก์ต้องมีอัธยาศัยไมตรีเป็นมาตรฐาน ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก ระบุจีนเป็นลูกค้ารายใหญ่เที่ยวไทย 10 ล้านคนต่อปี อะไรที่ไปกระทบควรหลีกเลี่ยง เป็นจรยาบรรณของผู้ประกอบธุรกิจ

จากกรณีโลกออนไลน์ของชาวจีนมีการแชร์คลิปสาวไทยแต่งกายด้วยชุดไทยซึ่งทำหน้าที่คล้องพวงมาลัยให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน ก่อนจะขึ้นรถทัวร์ แล้วมีการถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ปรากฎว่า สาวไทยที่ทำหน้าที่คล้องพวงมาลัยจะยิ้มเฉพาะตอนตอนถ่ายรูปเท่านั้น ส่งผลให้ชาวจีนทำคลิปล้อเลียนสาวไทยฝืนยิ้มคล้องพวงมาลัยด้วยการนำไม้แขวนเสื้อและที่คล้องบัตรมาทำเป็นพวงมาลัย ซึ่งคลิปดังกล่าวถูกแชร์ และแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ได้มีคนออกมาโพสต์ว่า ให้ลองมาทำงานในลักษณะดังกล่าวจะรู้ว่าร้อนขนาดไหน ต้องต้อนรับคนจีน 2,000 คนทุกวัน คนบ้าอะไรจะมายืนยิ้มทั้งวัน






ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 พ.ค. นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์ “นิว 18 “ว่า ได้เห็นคลิปแล้ว แต่ยังไม่ได้ตรวจสอบ กรณีดังกล่าวไม่ได้เป็นการกระทำผิดกฎหมาย แต่อาจจะไม่ได้แสดงถึงความเป็นเจ้าบ้านที่ดี ดังนั้นอาจจะกำชับไปยังบริษัททัวร์และมัคคุเทศก์ ว่าจะต้องมีอัธยาศัยไมตรีเป็นมาตรฐาน ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก เพราะจีนเป็นลูกค้ารายใหญ่ของไทย มีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเที่ยวประเทศไทยประมาณ 10 ล้านคนต่อปี ดังนั้น อะไรที่จะไปกระทบควรหลีกเลี่ยง เป็นจรยาบรรณของผู้ประกอบธุรกิจอยู่แล้วว่าต้องมีความเอื้ออารีย์ มีมนุษยสัมพันธ์ เป็นมิตร ต้อนรับขับสู้ ทั้งนี้อาจจะให้นายทะเบียนกลางธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กำชับเรื่องนี้อีกครั้ง