กรมอุทยานฯ ปรับอาหาร-คุมน้ำหนักลิงอ้วน

2017-05-12 10:20:55

กรมอุทยานฯ ปรับอาหาร-คุมน้ำหนักลิงอ้วน

Advertisement

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืชก เผยถึงแนวทางช่วยเหลือลิงอ้วน หลังพบว่ามีน้ำหนักมากเกิน ต้องปรับพฤติกรรมการกิน ให้อาหารวันละ 2 มื้อ ลดแป้งและน้ำตาล

จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่ภาพพบลิงอ้วน ที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวไปไหนได้ นั่งอยู่บริเวณจุดชมวิว ถนนเลียบวงแหวนใต้ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานครและสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าได้นำมาตรวจสุขภาพและรักษาลิงตัวดังกล่าวนั้น

วานนี้นางสาวกาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยว่า หลังได้นำลิงแสมตัวอ้วนมาไว้ที่คลินิกสัตว์ป่า และชั่งน้ำหนักพบว่ามีน้ำหนัก 27 กิโลกรัม มีขนาดลำตัวที่ผิดปกติ มีลักษณะหน้าท้องเป็นก้อนขนาดใหญ่ (35 - 40 เซนติเมตร) เคลื่อนไหวช้า ซึ่งตั้งแต่วันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้มีการประเมินสุขภาพลิงแสม คลำช่องท้องตรวจช่องท้องเบื้องต้น เก็บตัวอย่างเลือด เพื่อตรวจหาโรคติดต่อ และตรวจวิเคราะห์ความผิดปกติพบว่า มีสภาวะปอดอักเสบ และช่องท้องมีความผิดปกติ มีขอบเขตกล้ามเนื้องอกไขมัน หรือก้อนมะเร็งไขมัน พร้อมทั้งเจาะดูดเซลส์เนื้อเยื่อไขมันบริเวณหน้าท้อง เพื่อส่งตรวจเซลส์เนื้อเยื่อไขมัน





ส่วนแนวทางการรักษากรณีสภาวะปอดอักเสบ ทางสัตวแพทย์ได้ทำการฉีดยาฆ่าเชื้อต่อเนื่องเป็นเวลา 7 วัน พบว่าสัตว์มีสภาวะร่างกายตรวจดูจากภายนอกปกติ ไม่มีอาการทางระบบทางเดินหายใจ  สภาวะน้ำหนักเกิน หรือ อ้วนเกินไป ซึ่งสัตวแพทย์ได้ทำการปรับอาหารเพื่อเป็นการควบคุมน้ำหนัก ให้อาหาร วันละ 2 มื้อ มื้อละ 300 - 400 กรัม โดยเน้นในเรื่องของการลดแป้งและน้ำตาล เน้นให้ทานอาหารที่มีปริมาณเยื่อใยสูง และเน้นโปรตีนเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและเป็นพลังงานของร่างกาย