แผนที่โลกจ๋า “อย่าลืมนิวซีแลนด์”

2018-05-06 12:11:43

แผนที่โลกจ๋า “อย่าลืมนิวซีแลนด์”

Advertisement

ชาวนิวซีแลนด์รณรงค์ เรียกร้องแผนที่โลกจ๋า “อย่าลืมนิวซีแลนด์”


ภาพ John MACDOUGALL / AFP

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เจซินดา อาร์เดิร์น เข้าร่วมการรณรงค์ออนไลน์โดยชาวนิวซีแลนด์ที่เหนื่อยใจกับการหาประเทศของตนบนแผนที่โลกไม่เจอ




ในคลิปวีดีโอของการท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ นักแสดงตลก รายส์ ดาร์บี้ กล่าวติดตลกว่านิวซีแลนด์หายไปจากแผนที่ของอิเกีย สตาร์บัคส์ และสวนสัตว์เซนทรัลพาร์คของนิวยอร์ค โดยเขาได้กล่าวกับนายกรัฐมนตรีว่านี่เป็นแผนการที่จะทำลายความนิยมของนิวซีแลนด์ ซึ่งนายกรัฐมนตรอาร์เดิร์นก็ตอบกลับอย่างติดตลกเช่นกันว่าหากพิจารณาจากทฤษฎีสมคบคิดแล้ว ก็อาจจะพอมีเค้าลาง





ทั้งนี้ เว็บไซต์ทางการของรัฐบาลก็เอากับเขาด้วย ด้วยการขึ้นหน้าจอ “404 error page” พร้อมข้อความที่ระบุว่า “ขอโทษในความผิดพลาด มีอะไรบางอย่างหายไป” พร้อมกับมีแผนที่ประเทศนิวซีแลนด์อยู่ข้างๆ

นอกจากนี้ เว็บไซต์ชื่อ “worldmapswithoutnz” (แผนที่โลกที่ไม่มีนิวซีแลนด์) และแฮชแท็ก #getNZonthemap (เอานิวซีแลนด์กลับมาบนแผนที่) ได้จุดกระแสประเด็นดังกล่าวบนโลกออนไลน์ โดยเว็บไซต์ได้จัดรายชื่อแผนที่ที่ลืมใส่ประเทศนิวซีแลนด์ลงไป ซึ่งรวมถึงแผนที่ในสนามบินนานาชาติเปียงยาง ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวเขียนกำกับไว้ใต้ภาพว่า “หวังว่าเกาหลีเหนือจะใช้แผนที่เดียวกัน (ที่ไม่มีนิวซีแลนด์) ในศูนย์บัญชาการขีปนาวุธ”


ภาพ WILLIAM WEST / AFP



ทั้งนี้ การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์กล่าวว่า การรณรงค์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการส่งข้อความออกไปว่านิวซีแลนด์เป็นสถานที่พักร้อนที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยว แต่น่าเสียดายที่แผนที่โลกมักจะลืมนิวซีแลนด์