"มะตูม" มั่นใจทำธุรกิจถูกกฎหมาย

2018-04-26 11:45:29

"มะตูม" มั่นใจทำธุรกิจถูกกฎหมาย

Advertisement

โดนเอาคลิปสมัยก่อนเข้าวงการบันเทิงมาเผยแพร่สำหรับ "ดีเจมะตูม - เตชินท์ พลอยเพชร" โดยในคลิปดังกล่าวเจ้าตัวบอกเรื่องการไม่รับรีวิวสินค้า จนหลายคนมองว่าดีเจคนดังกลืนน้ำลายตัวเองเพราะทำธุรกิจอาหารเสริมและรีวิวเช่นกัน ล่าสุดเจอเจ้าตัวในงานแถลงข่าวเปิดตัว @OPPO F7 – 25MP Front Camera/AI Beauty 2.0”เลยถามถึงเรื่องนี้และกระแสเรื่องการสวมทะเบียน อย. ของแบรนด์สินค้าในโซเชียลที่กำลังเป็นข่าวในขณะนี้ได้ความว่า

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นเรามีอะไรจะพูดไหม เพราะคนก็จับตามองผลิตภัณฑ์ของเราด้วย?
ต้องบอกก่อนว่าเราเป็นคนรายงานข่าวเพราะต้องจัดรายการก็ได้เห็น แต่ถ้าจะบอกทุกคนจริงๆ ตูมได้บอกไปตั้งแต่วันแรกที่เป็นข่าวแล้วครับ ไม่ได้อยากจะบอกแค่สังคมแต่อยากจะบอกทุกๆ คนที่เป็นทั้งตัวแทนจำหน่าย เป็นทั้งลูกค้าหรือไม่ใช่ลูกค้าก็ตาม คือ บริษัทของตูมได้ก่อตั้งขึ้นมาเริ่มจาก 3 คน ซึ่งเราทำทุกอย่าง อย่างถูกต้อง 100% ไม่มีอะไรที่กฎหมายไม่อนุญาตเลยครับ




  

ข่าวที่เกิดขึ้นมีผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์เราเยอะไหม?


เยอะครับ ต้องบอกก่อนว่าตอนนี้กลายเป็นคนจะมองว่าสินค้าออนไลน์ทุกตัวมี อย. หรือเปล่า เชื่อถือได้ไหม แล้วดาราที่ออกตัวเป็นพรีเซ็นเตอร์ได้ใช้หรือทานจริงหรือเปล่า หรือว่ารับแค่เงิน หลายคนก็สงสัยในข้อนี้ครับ มันเลยทำให้มีผลกระทบในระดับหนึ่ง

กระแสข่าวแบบนี้ทำให้ยอดขายตกบ้างไหม?
ไม่ทราบนะครับ อันนี้ต้องถามทางทีมบริหาร แต่ก็มีคอมเมนต์เชิงลบเยอะกว่าปกติครับ ถามว่าหวั่นบ้างไหมก็รู้สึกนะครับ เพราะเราตั้งใจมากจริงๆ เราไม่อยากให้ภาพธุรกิจของเราออกมาดูไม่ดีอยู่แล้ว อย่างที่บอกธุรกิจของตูม ตูมร่วมกับหลายๆ คนในวงการบันเทิงทั้งนั้นเลย และแต่ละคนก็มีชื่อเสียงด้วย ตูมก็กลัวว่าชื่อเขาจะมาเสียตรงนี้ ต่อให้เราไม่ได้ทำอะไรผิดก็เถอะ เวลามีคนมาคอมเมนต์เชิงลบ เราก็รู้สึกไม่สบายใจอยู่แล้วครับ

หลายคนเข้าใจว่าสมัยนี้มีการเปลี่ยนให้ดาราจากเดิมถือผลิตภัณฑ์เปลี่ยนมาเป็นบอสแทน?
ใช่ครับ หลายคนจะมองว่าคำว่าบอสนี่จ้างมาหรือเปล่า แต้วจ้างมาหรือเปล่า ปูจ้างมาหรือเปล่า ก็ยังยืนยันเหมือนเดิมว่าทุกคนมีส่วนได้ส่วนเสียกับยอดขาย โดยเฉพาะปูคือเขาจะได้เปอร์เซ็นต์เต็มเลย เราหารเท่ากันเลย เขาเป็นเหมือนผู้บริหารสินค้าที่เราผลิตออกมาเลยครับ เพราะฉะนั้นถ้าไม่ใช้คำนี้ก็ไม่รู้จะใช้คำไหนแล้ว เนื่องจากเขาเป็นมากกว่าพรีเซ็นเตอร์ครับ






ยืนยันว่าสินค้าเรามีคุณภาพและได้รับมาตรฐาน?
ใช่ครับ ตูมยืนยันมากๆ เพราะโรงงานเราก็ดูแลกันอย่างดี อย่างตัวของแต้วเรานำเข้าจากเกาหลีใต้จริงๆ มะตูมบินไปดูจริงๆ และโรงงานของเราก็ติดท็อป 3 ของประเทศ คือทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำมันตรวจสอบได้ และก่อนที่จะมียอดขายมหาศาลจนเป็นที่รู้จัก ณ วันนี้ มันต้องมีการตรวจสอบมาแล้วระดับหนึ่งด้วย ไม่ใช่อยู่ๆ จะมาดังเลยวันเดียว ตูมพูดกับทุกคนตลอดเวลานะครับว่า ถ้ามีอะไรสอบถามได้ และตั้งแต่ที่มีกระแสข่าวแบบนี้ออกมา มะตูมก็ไม่สบายใจ จึงตัดสินใจไปที่ สคบ. ด้วยตัวเองเลย ไปถามว่าธุรกิจที่ตูมทำกับทุกๆ คนในวันนี้มันผิดอะไรหรือเปล่า เราก็เล่าให้ฟัง จริงๆ สคบ. ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงอะไรนะครับ แต่แค่เขาบอกว่าถ้าทุกอย่างเป็นจริงอย่างที่มะตูมเล่า ไม่ผิดกฎหมายเด็ดขาด ซึ่งสบายใจ เราอยากให้ตัวแทนทุกคนมั่นใจว่า ไม่มีอะไรจะต้องกังวลนะครับ เพราะตอนนี้หลายคนกังวลมากๆ ว่าการสวม อย. เกิดขึ้นได้ง่ายเลยเหรอในประเทศนี้ ซึ่งตูมก็ไปถามเขาว่าทำแบบนี้มาผิดไหม ทาง สคบ. ก็บอกว่าต้องทำหนังสือยื่นเรื่องมาให้เขาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกที แต่ถ้าตรงอย่างที่ตูมเล่าไม่ผิด ซึ่งมะตูมไม่ได้โกหก สคบ. อยู่แล้ว







ทางเจ้าหน้าที่มีแนะนำอะไรเพิ่มไหม อย่างเรื่องการรีวิวผลิตภัณฑ์?
ถ้าจะโดนตำหนิก็คงเป็นในเรื่องของการโฆษณาครับ ในเรื่องของอาร์ตเวิร์คที่ดูจะเป็นการโฆษณาเกินจริง ทำให้ไม่ผ่านหลักตาม อย. กำหนดไว้ ซึ่งจริงๆ มะตูมขอชี้แจงตรงนี้แทนบริษัทว่า อาร์ตเวิร์คของบริษัทเราผ่าน อย. หมด เราไม่ได้ใช้คำพูดที่เกินจริงหรือเว่อร์เกินไป แต่มันอาจจะเป็นคำพูดที่ไปดัดแปลงต่อจากตัวแทนจำหน่ายหรือตัวแทนใหม่ๆ ที่ยังอาจจะไม่รู้กฎของบริษัท เพราะตอนนี้เรามีตัวแทนจำหน่ายเฉียดแสนคนครับ มันเยอะมากจริงๆ อาจจะเหนือความควบคุม ถ้าจะผิดก็คงผิดในส่วนนี้ และเราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจแน่นอน ยังบอกกับทุกๆ คนว่าเราต้องรัดกุมกันมากกว่านี้ เพื่อไม่ให้เสียมายังตัวบอสคนอื่นๆ ด้วยครับ




“ปู ไปรยา” หรือ “แต้ว ณฐพร” มีฟีดแบคเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังไงบ้าง?
เขาก็เจอพี่ๆ กันมาหมดแล้วเนอะ แล้วเขาก็ตอบกันแล้ว จริงๆ ตูมรู้สึกเกรงใจมาก เพราะตูมนี่แหละที่ทำให้แต้วได้มาทำ เพราะตูมนี่แหละที่ทำให้ปูได้มารู้จักกับพี่ต้นหอม เพราะฉะนั้นต้องขอโทษทั้ง แต้ว ปู และพี่ต้นหอมด้วยนะครับ เขาเป็นคนมีชื่อเสียงและอยู่ระดับตัวท็อปของประเทศ ตูมก็รู้สึกไม่สบายใจที่เวลามันมีข่าวอะไรไม่ดีไปถึงเขา ต่อให้ไม่ได้ทำอะไรผิดแต่มันเป็นข่าวไม่ดี เราก็รู้สึกผิดอยู่แล้วครับ






คลิปล่าสุดที่เราบอกไม่รับรีวิวสินค้า แต่ก็เหมือนกลืนน้ำลายตัวเอง?
คลิปที่ตอนนี้แชร์เยอะมากในโซเชียลนะครับ เป็นคลิปที่มะตูมอัดไว้เกือบ 5 ปีแล้วครับ ตั้งแต่ยุคโซเชียลแคม ตอนนั้นมะตูมยังไม่ได้เข้าวงการบันเทิงครับ ยอมรับว่าเป็นความคิด ณ เวลานั้นจริงๆ และเราก็ใช้คำพูดไม่สุภาพ ขอโทษมากๆ ครับ มันหยาบมากจริงๆ ในคลิปนั้น ส่วนที่หลายคนมองว่ากลืนน้ำลายหรือเปล่า ถ้าลองไปย้อนดูจริงๆ ตูมบอกว่าตูมไม่อยากรับรีวิวมั่วซั่ว ในความเป็นจริงแล้วถ้าย้อนดูตั้งแต่ตูมเข้าวงการบันเทิงมา ตูมก็ไม่ได้รับรีวิวมั่วซั่วจริงๆ นะ คือตูมก็รับอันที่รู้สึกว่าเป็นของเพื่อน ของพี่ ที่น่าเชื่อถือ หรือได้ใช้จริงๆ หรืออันไหนที่เราเป็นเจ้าของ เราก็รีวิวครับ ถ้าตามตูมจริงๆ จะเห็นว่าตูมไม่ได้รับอะไรที่เกิดเลยขนาดนั้น


เจอแบบนี้นอยด์ไหม?
มันทำให้เรามีสติมากขึ้นมากกว่า ถามว่านอยด์ไหมไม่นอยด์หรอก เพราะธุรกิจที่เราทำมันขาวสะอาด เราเป็นสาธารณะอยู่แล้วทั้งอาชีพการงานและธุรกิจ เราไม่นอยด์หรอกครับ เพียงแต่ต้องระวังตัวมากขึ้นนะ จะพูด จะพิมพ์ หรือจะชี้แจงอะไรออกสื่อ มันอาจจะมีผลกระทบกับเรา บริษัทเรา หรือหุ้นส่วนอื่นๆ ครับ


เวลาที่เรารับรีวิวสินค้ามีการได้เช็ค หรือตรวจว่าผ่าน อย. ก่อนไหม?
จริงๆ ต้องพูดตรงๆ แบบไม่แอ๊บเลยนะครับว่า ถ้าเราเห็นเลข อย. น้อยคนนะครับที่จะเช็คว่ามันของจริงหรือของปลอม ขนาดเห็นเป็นเลข อย. ยังสวมกันได้ แล้วเราเป็นคนในวงการเราก็เลยไม่รู้ คือมันมีเส้นคาบเกี่ยวระหว่าง รีวิวสินค้า กับ โปรโมทสินค้า บางคนโปรโมทโดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้จริงก็ได้ แต่โปรโมทเป็นพีอาร์สินค้า ส่วนคำว่ารีวิวคือต้องลองใช้แล้ว แล้วมาบอกว่ามันดี ซึ่งก็อยู่ที่แคปชั่นมากกว่า ส่วนตัวตูมจะเช็คแล้วมองว่าสินค้านี้กุ๊กกู๊หรือเปล่า น่าเชื่อถือหรือเปล่า

สินค้าบางตัวคนอาจจะเชื่อว่าเราใช้จริง หากเกิดเหตุเราจะรับผิดชอบตรงนี้ยังไงเพราะเราก็เป็นบุคคลสาธารณะ ถ้าพูดในส่วนของสินค้าของตูมก่อน ตูมใช้ ทาน และได้ทดลองของตูมจริงถึงนำออกมาขาย เพราะถ้าไม่ดีก็ไม่กล้าเอาออก เดี๋ยวจะโดนดุ โดนด่า เพราะฉะนั้นในส่วนตรงนี้เรามีความจริงใจต่อคนฟอลโล่เราอยู่แล้ว เราใช้จริงๆ อันนี้เราไม่ได้โกหก ตูมค่อนข้างมั่นใจในคำพูดตูมอยู่แล้วครับ



อย่างความเป็นบอสของ แต้ว และ ปู จะอยู่ตลอดเลยไหม หรือคล้ายๆ กับการรับเป็นพรีเซ็นเตอร์?
แต้วอยู่ในส่วนของ Eighteen ส่วนปูอยู่ในส่วนของ Praya By L.B เราแบ่งสัดส่วนกันอย่างชัดเจน แต่ถ้าพูดถึงในบริษัทจะมี คุณกอล์ฟ อัครนันท์ มีดีเจต้นหอม และดีเจมะตูมครับ


เราสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกทีมยังไงหลังมีกระแสข่าวนี้?
ลูกทีมหลายคนเข้าใจครับว่าพอบริษัทดังหรือข่าวเสียแบบนี้ออกมา มันต้องมีกระทบต่อบริษัทหลายๆ บริษัทที่ขายของออนไลน์ ซึ่งเราก็มีการบอกว่าไม่ต้องห่วงนะ ตูมจะทำทุกอย่างให้ดี ให้ชัดเจน และให้โปร่งใสที่สุด เหมือนวันนี้ที่ตูมมาบอกว่า ไม่ต้องห่วงครับ บริษัทตูมและสินค้าตูมทุกตัว ทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมายแน่นอนครับ


มีใครยกเลิกการขายเข้าบ้างหรือยัง?
ณ เวลานี้ไม่มีครับ อาจจะมีบ้างหรือเปล่ายังไม่ได้เช็ค เพราะเรื่องเพิ่งมาแดงเมื่อไม่กี่วันนี้เอง อาจจะต้องย้อนดู แต่ตัวแทนหลายคนยังส่งข้อความมาให้กำลังใจเราอยู่ ต้องขอบคุณมากครับ


กลัวส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์บริษัทและสินค้าเราไหม?
แน่นอนครับ ต้องบอกก่อนว่าต้นทุนตูมไม่ได้มาจากการสอบหรือมาจากบนดิน ตูมมาจากการเป็นดีเจใต้ดินในแคมฟรอกด้วยซ้ำ วันนี้ตูมมาไกลมากแล้วกับการได้มาเป็นนักธุรกิจ เพราะฉะนั้นตูมแคร์เรื่องภาพลักษณ์ ถึงแม้ภาพลักษณ์ตูมอาจจะไม่ค่อยดี แต่ตูมแคร์ภาพลักษณ์บริษัทและคนอื่นๆ ที่เขาเห็นและเอ็นดูตูม มาร่วมหุ้นทำธุรกิจกับตูม เพราะฉะนั้นภาพลักษณ์ตูมเสียไม่เป็นไร แต่ตูมขอปกป้องภาพลักษณ์คนอื่นให้เต็มที่ที่สุดอยู่แล้วครับ


ตอนนี้หลายคนเริ่มไม่มั่นใจในตัวดาราที่รีวิวสินค้าแล้ว จะปรับตัวยังไง?
อันนี้อาจจะต้องมีการคุยกันภายในครับ ยังตอบไม่ได้ ไม่รู้จะเป็นยังไง


"เชน ธนา" ได้ออกมาโพสต์วให้ระวังเรื่องธุรกิจแนวแชร์ลูกโซ่แล้ว?
อ่อ ก็ดีครับ (ยิ้ม)


คนก็มองว่าธุรกิจเราออกแนวการแชร์ลูกโซ่เหมือนกัน?
เราไปคุยกับทาง สคบ. แล้ว ในเรื่องของระบบธุรกิจเรา จริงๆ มันไม่ได้เข้าข่ายการแชร์ลูกโซ่นะครับ เพราะเราไม่ได้ขายตรง แต่มันเป็นการซื้อมา ขายไป เราชัดเจนในตรงนี้อยู่แล้ว