หมาอากิตะน่ารักละลายใจ ยอดเลี้ยงทั่วโลกพุ่ง 10 เท่าใน 5 ปี

2018-04-23 15:00:36

หมาอากิตะน่ารักละลายใจ ยอดเลี้ยงทั่วโลกพุ่ง 10 เท่าใน 5 ปี

Advertisement

ความต้องการสุนัขสายพันธุ์อากิตะจากต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้นอยากรวดเร็ว โดยมีสุนัขอากิตะลงทะเบียนในต่างประเทศเพิ่มขึ้น จากจำนวน 33 ตัวในปี 2548 เป็น 359 ตัวในปี 2556 และ 3,967 ตัวในปี 2560



นักแสดงฮอลลีวู้ดริชาร์ด เกียร์ นักแสดงภาพยนตร์ฝรั่งเศส อแลง เดอลอง และนักสเก็ตลีลาชาวรัสเซียอาลินา ซากิตอวา ทั้งสามคนมีอย่างหนึ่งที่เหมือนกัน นั่นคือ พวกเขารักน้องหมาอากิตะ สุนัขสายพันธุ์ของญี่ปุ่นซึ่งถือว่าเป็นสมบัติแห่งชาติ




และไม่ใช่แค่คนดังทั้งสามเท่านั้นที่เอ็นดูเจ้าสุนัขสายพันธุ์อากิตะ ในช่วงหลายปีมานี้ จำนวนชาวต่างชาติที่อยากเป็นเจ้าของสุนัขสายพันธุ์ของญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงที่สุดสายพันธุ์นี้เพิ่มขึ้นราวกับจรวด แซงหน้าความต้องการของตลาดในประเทศ 





โอซามุ ยามากูชิ อายุ 64 ปี เจ้าของฟาร์มสุนัขพันธุ์อากิตะในเมืองทาคาซากิ ทำธุรกิจส่งออกสุนัขอากิตะไปยังลูกค้าชาวต่างชาติมาเป็นเวลา 20 ปีแล้ว กล่าวว่า แต่เดิม ลูกค้าชาวต่างชาติและชาวญี่ปุ่นมีสัดส่วนครึ่งต่อครึ่ง แต่ในปัจจุบัน สัดส่วนของลูกค้าชาวต่างชาติที่สั่งซื้อสุนัขจากเขาเพิ่มขึ้นกว่าแต่ก่อนแล้ว

ด้านสมาคมอนุรักษ์สุนัขพันธุ์อากิตะยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า ความต้องการสุนัขสายพันธุ์อากิตะจากต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้นอยากรวดเร็ว โดยมีสุนัขอากิตะลงทะเบียนในต่างประเทศเพิ่มขึ้น จากจำนวน 33 ตัวในปี 2548 เป็น 359 ตัวในปี 2556 และ 3,967 ตัวในปี 2560





สุนัขพันธุ์อากิตะ เดิมเป็นสุนัขที่ถูกใช้สำหรับการล่าสัตว์ โดยมีต้นกำเนิดในเขตอากิตะทางภาคเหนือของญี่ปุ่น เมื่อโตเต็มไว จะมีความสูงราว 60 – 70 เซนติเมตร และมีน้ำหนักได้มากถึง 40 – 50 กิโลกรัม ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้กำหนดให้สุนัขสายพันธุ์อากิตะเป็นหนึ่งในหกสายพันธุ์สุนัขที่เป็น “สมบัติของชาติ” อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้เลี้ยงชาวญี่ปุ่นกลับลดลง โดยจำนวนสุนัขอากิตะที่ลงทะเบียนในญี่ปุ่นมีเพียงราว 3,000 ตัว จากเดิม 40,000 ตัวในช่วงทศวรรษที่ 1970 อันเป็นผลมาจากปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยในญี่ปุ่นที่ทำให้ไม่สามารถเลี้ยงสุนัขตัวใหญ่ได้

ภาพ Behrouz MEHRI / AFP