วิถีชีวิตพ่อแม่ กระทบลูกน้อยตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์

2018-04-22 11:39:11

 วิถีชีวิตพ่อแม่ กระทบลูกน้อยตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์

Advertisement

นักวิจัยพบว่าการดำเนินชีวิตของคุณพ่อคุณแม่สามารถลส่งผลต่อสุขภาพของลูกตั้งแต่ยังไม่ตั้งครรภ์ เพราะฉะนั้นถ้าอยากมีลูกก็มาเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ให้รักสุขภาพมากขึ้นกันเถอะ

การค้นพบของทีมวิจัยที่ตีพิมพ์บทความลงบทวารสารเดอะแลนเซ็ต วารสารทางการแพทย์ชื่อดังระบุว่า สุขภาพของเด็กอาจถูกทำลายลงไม่ใช่แค่เพราะคุณแม่เป็นนักดื่มหรือเป็นสิงห์อมควันในช่วงตั้งครรภ์เท่านั้น แต่มาจากความอ้วนและการบริโภคอาหารที่ไม่มีประเยชน์ของผู้ปกครองตั้งแต่ก่อนที่จะมีการปฏิสนธิแล้ว โดยนักวิจัยบอกว่า สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่รับประทานเข้าไป และน้ำหนักเกินมาตรฐานอาจจะส่งผลต่อพัฒนาการการเจริญเติบโตระยะยาวของเด็กตั้งแต่ก่อนตั้งท้อง



การศึกษาที่รวบรวมงานวิจัยวรรณกรรมทั้งเก่าและใหม่เข้าด้วยกันพบว่า การดำเนินชีวิตประจำวันขอคุณพ่อส่งผลโดยตรงต่อความเป็นอยู่ที่ดีของลูก ไม่ใช่เฉพาะพฤติกรรมของแม่เท่านั้น โดยจูดิธ สตีเฟนสัน อาจารย์จากมหาวิยาลัยคอลเลจลอนดอนและผู้นำการวิจัยกล่าวว่า “ช่วงการตั้งครรภ์เป็นช่วงเวลาที่สำคัญเมื่อสุขภาพของผู้ปกครอง ทั้งเรื่องน้ำหนัก อัตราการเผาผลาญและอาหารที่บริโภคสามารถสร้างความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังในเด็กได้ในอนาคต”




ตัวอย่างเช่น ความอ้วนระหว่างตั้งครรภ์อาจเพิ่มระดับฮอร์โมนและอาการบวม ซึ่งจะไปเปลี่ยนแปลงพัฒนาการของไข่และตัวอ่อนโดยตรง และจะส่งผลกระตุ้นความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังต่อไป ส่วนในคุณผู้ชาย ความอ้วนก็นำไปสู่สเปิร์มที่ไร้ประสิทธิภาพบวกกับเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องอื่นๆ แบบเดียวกัน