ประจวบฯเข้มชายหาดหลังฉลามงับขาชาวนอร์เวย์

2018-04-17 15:40:36

ประจวบฯเข้มชายหาดหลังฉลามงับขาชาวนอร์เวย์

Advertisement

รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมคณะนำกระเช้าเยี่ยมนักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ถูกฉลามกัดบาดเจ็บอาการปลอดภัย พร้อมสั่งล้อมคอกป้องกันเกิดเหตุซ้ำรอย



เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ รพ.กรุงเทพ หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายโชตินรินทร์ เกิดสม รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย พ.อ.อานนท์ เพชรคำ ผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายบรรณารักษ์ เสริมทอง ผอ.สำนักงานบริหารทรัพยากรทาง ทะเลและชายฝั่งที่ 3 จ.เพชรบุรี นายรุจน์ประทีป ธรรมรพีภัทร์ นายอำเภอหัวหิน นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมหลายหน่วยงาน ได้นำกระเช้าดอกไม้และของขวัญไปเยี่ยม นายเวอร์เนอร์ ดาเนียลเซ่น อายุ 54 ปี นักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ ที่ถูกฉลามกัดเข้าที่ข้อเท้าซ้ายได้รับบาดเจ็บสาหัสขณะว่ายเล่นน้ำทะเลเพียงลำพังที่บริเวณหาดทรายน้อย หมู่บ้านเขาเต่า อ.หัวหิน เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนถูกนำตัวส่งรักษาที่ รพ.กรุงเทพ หัวหิน พร้อมสอบถามอาการจาก นพ. พงษ์ศักดิ์ บุญยะลีพรรณ ผู้ช่วย ผอ.รพ.กรุงเทพหัวหิน ทราบว่านายเวอร์เนอร์ ถูกฉลามกัดลึกถึงกระดูก เส้นเอ็นขาด ต้องผ่าตัดเย็บถึง 19 เข็มขณะนี้อาการปลอดภัยแล้วแต่ต้องนอนพักรักษาตัวเพื่อรอดูอาการโดยมี น.ส.อมรรัตน์ แพงงา ภรรยาชาวไทยเฝ้าดูอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้นายเวอร์เนอร์กล่าวด้วยใบหน้ายิ้มแย้มว่ารู้สึกขอบคุณหน่วยงานที่เป็นห่วงโดยเฉพาะโรงพยาบาลที่ดูแลเป็นอย่างดี หากหายเป็นปกติก็จะลงเล่นน้ำทะเลและไม่กลัวฉลามจะทำร้ายอีก


ภายหลังนายโชตินรินทร์ นำเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจชายหาดจุดที่นายเวอร์เนอร์ถูกฉลามกัดพร้อมสอบถาม พระครูบุญญาภิราม เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่าที่ถ่ายภาพฉลามไว้ได้หลายตัวขณะว่ายเข้าใกล้ฝั่งบริเวณวัด เพื่อเก็บเป็นข้อมูล ซึ่งพบว่ายังมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติส่วนหนึ่งลงเล่นน้ำเป็นปกติ พร้อมกล่าวว่าหลังเกิดเหตุได้สั่งการทุกหน่วยงานเข้าตรวจสอบเหตุฉลามทำร้ายนักท่องเที่ยว จากภาพบาดแผลให้ผู้ชำนาญการตรวจสอบคาดว่าน่าจะเป็นฉลามหัวบาตรที่ดุร้าย แต่แค่งับเท้าเพื่อตรวจดูว่าเป็นอาหารหรือไม่ ไม่ตั้งใจจะทำร้ายโดยตรง ที่ผ่านมาหลายสิบปี หัวหินไม่เคยมีข่าวนักท่องเที่ยวถูกฉลามทำร้าย คาดว่าบริเวณดังกล่าวระบบนิเวศทางทะเลอุดมสมบูรณ์จึงว่ายเข้าหาฝั่งบริเวณซอกหินเพื่อแพร่พันธุ์


นายโชตินรินทร์ ขณะนี้ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ติดป้ายเตือนนักท่องเที่ยว 3 ภาษา ไทย จีน อังกฤษ ให้ระวังฉลามขณะลงเล่นน้ำทะเล พร้อมวางแนวทุ่นตาข่ายกันล้อมรอบจุดที่มีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ จัดชุดกำลังจากเทศบาลเมืองหัวหิน สายตรวจชายหาด สภ.หัวหิน ตำรวจท่องเที่ยว และทหาร เฝ้าระวังตามแนวชายหาดหากเกิดเหตุสามารถช่วยเหลือได้ทันที พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงการเล่นนํ้าทะเลบริเวณน้ำลึกหรือที่มีนํ้าขุ่น หรือในเวลากลางคืน หลีกเลี่ยงในการใส่เสื้อผ้า สีแดง สีส้ม สีแสด หรือมีลักษณะของเกล็ดปลา ให้เล่นนํ้าเป็นกลุ่มอย่าเล่นนํ้าคนเดียว จะง่ายต่อการโจมตีเพราะว่าสัตว์พวกนี้จะโจมตีสัตว์หรือบุคคลที่อยู่โดดเดี่ยว และขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการโรงแรม ธุรกิจการท่องเที่ยว และร้านค้าร้านอาหาร ให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวที่ใช้บริการทราบถึงข้อควรระวังและการปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด