สกอ. แถลงชี้แจง กรณีค่ายแสงเทียน รับสมัครนักเรียน

2017-05-05 17:05:45

สกอ. แถลงชี้แจง กรณีค่ายแสงเทียน รับสมัครนักเรียน

Advertisement


นายขจร จิตสุขุมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ในฐานะโฆษกสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนชี้แจงกรณีค่ายแสงเทียน ที่มีการประกาศรับสมัครนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1-6 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพและการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ที่มีเกรดเฉลี่ย 2.00 ขึ้นไป เพียงจ่ายค่าสมัครราคา 350 บาท ก็จะได้รับสิทธิได้โควต้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชนทั่วประเทศว่า

ยืนยันว่าไม่มีมหาวิทยาลัยของรัฐเข้าร่วมให้โควต้ากับค่ายดังกล่าวเเต่อย่างใด เพราะจากการสอบถามข้อมูลจากประธานที่ประชุมอธิการบดีเเห่งประเทศไทย(ทปอ.) ประธานที่ประชุมมหาวิทยาลัยราชมงคลเเละมหาวิทยาลัยราชมงคล ตอบตรงกันว่าไม่เคยเกี่ยวข้อง ยืนยันว่าการให้โควตาเด็กเป็นสิทธิของมหาวิทยาลัย บริษัทเอกชนจะดำเนินการไม่ได้ ส่วนมหาวิทยาลัยเอกชนนั้นไม่ได้ตรวจสอบ เพราะการรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเอกชน สกอ.ไม่มีอำนาจเข้าไปเกี่ยวข้อง ฝากมหาวิทยาลัยเอกชนหากไม่เกี่ยวข้องก็ให้ออกมาชี้เเจงด้วย



ทั้งนี้จากการตรวจสอบเอกสารของบริษัทที่จัดทำโครงการดังกล่าว มีการเเอบอ้างถึงสมาคมอธิการบดีเเห่งประเทศไทย(สอท.)ว่า ผู้ที่เข้าค่าย หากยืนยันสิทธิ์โควตาจะไม่ถูกตัดสิทธิ์การสอบคัดเลือกเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่สอท.เป็นผู้คัดเลือก ซึ่งเมื่อได้สอบถาม สอท. พบว่าไม่เคยเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งเรื่องนี้สอท.ก็จะดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าว ขณะเดียวกันในเว็บไซต์ของบริษัทเเละเพจเฟสบุ๊คได้นำโลโก้ของมหาวิทยาลัยชื่อดังในไทยไปแปะเพื่อโฆษณาเชิญชวนให้เด็กเข้าค่ายโดยไม่ได้รับความยินยอม ซึ่งสกอ.จะเเจ้งไปยังมหาวิทยาลัยที่ถูกกล่าวอ้างให้ดำเนินการต่อไป ส่วนสกอ.เองหากตรวจสอบในเชิงลึก หากพบว่ามีอาจารย์ในมหาวิทยาลัยเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับค่ายดังกล่าวจะมีการลงโทษทางวินัยด้วย ขณะที่เด็กหากหลงเชื่อโอนเงินไปแล้ว ให้มาเเจ้งที่สกอ.เพื่อการช่วยเหลือต่อไป
นายขจร กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีการเเอบอ้างว่าได้รับความไว้วางใจจากทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้เป็นผู้ดูแลโครงการปรับพื้นฐานทางวิชาการสำหรับนักศึกษาแพทยศาสตร์ ชั้นปีที่1 นั้น สกอ.จะตรวจสอบกับมหาวิทยาลัยดังกล่าวอีกครั้งว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ย้ำว่านักเรียนอย่าไปหลงเชื่อ เพราะไม่มีโควตาของมหาวิทยาลัยรัฐ