สกัดคนไทยลักลอบไปทำงานเกาหลีใต้มากสุด

2018-04-07 13:55:37

สกัดคนไทยลักลอบไปทำงานเกาหลีใต้มากสุด

Advertisement

กรมการจัดหางานเผยสถิติเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาคนหางานเดินทางไปทำงานต่างประเทศผ่านด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิกว่า 7,000 รายถูกระงับการเดินทางไปเกาหลีใต้มากที่สุดหลังพบพฤติการณ์ลักลอบไปทำงานกว่า 150 ราย เตือนระวังถูกหลอกทางเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ ตรวจสอบข้อมูลก่อนตัดสินใจ




เมื่อวันที่ 7 เม.ย. นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เดือนมี.ค.ที่ผ่านมาได้ระงับการเดินทางของคนหางานที่มีพฤติการณ์ลักลอบไปทำงานในต่างประเทศจำนวน 159 คน โดยส่วนใหญ่จะลักลอบไปทำงานเกาหลีใต้มากที่สุด 116 คน เป็นชาย 58 คน และหญิง 58 คน รองลงมาเป็นบาห์เรน คาซัคสถาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และเช็ก ขณะที่มีคนงานไทยเดินทางไปทำงานและฝึกงานในต่างประเทศผ่านด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิ จำนวน 7,120 คน โดยไปทำงานไต้หวันมากที่สุด 3,316 คน รองลงมาคืออิสราเอล 735 คน เกาหลีใต้ 606 คน ญี่ปุ่น 370 คน





นายอนุรักษ์กล่าวต่อว่า สาเหตุที่ถูกระงับการเดินทางคือมีพฤติการณ์จะลักลอบไปทำงานและให้การยอมรับว่าจะไปทำงานในต่างประเทศ ซึ่งกลุ่มบุคคลดังกล่าวมักจะถูกหลอกหรือชักชวนให้หลงเชื่อจากกลุ่มมิจฉาชีพทางสื่อออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมแพร่หลายอยู่ในขณะนี้ หรือการชักชวนจากเพื่อนในหมู่บ้านเดียวกันที่เคยหลบหนีมาก่อนแล้ว โดยจะหลอกล่อว่ามีรายได้สูง สวัสดิการดี เช่น งานเกษตร งานในโรงงานอุตสาหกรรม งานนวดสปา งานบริการ เป็นต้น ทำให้คนหางานหลงเชื่อ โดยจะใช้วีซ่าท่องเที่ยวในการเดินทางไปทำงาน และเมื่อไปถึงแล้วกลับไม่มีงานให้ทำหรือไม่เป็นไปตามที่โฆษณาชวนเชื่อเอาไว้ ต้องอยู่อย่างหลบซ่อน ตกระกำลำบาก ไม่กล้าแจ้งทางการเพราะอยู่อย่างผิดกฎหมาย บางรายถูกจับกุม หรือบางรายเจ็บป่วยจนต้องเสียชีวิตตามที่เป็นข่าวก็มี อีกด้วย






นายอนุรักษ์ กล่าวเตือนว่า การไปทำงานต่างประเทศจะต้องไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีใบอนุญาตทำงาน มีสัญญาจ้างที่ผ่านการรับรองสัญญาจ้างจากหน่วยงานภาครัฐของทั้งสองประเทศ ซึ่งต้องตรวจสอบสัญญาจ้างงาน รวมทั้งศึกษาข้อมูลพื้นฐาน เช่น กฎหมาย ระเบียบ ประเพณีของประเทศปลายทางอย่างรอบคอบ ทั้งนี้ ใช้วีซ่าท่องเที่ยวในการทำงานไม่ได้ โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลหรือแจ้งเรื่องร้องทุกข์ได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน โทร. 0-2248-2278 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน