คิม จอง อึน ผู้นำโสมแดง นั่งรถไฟข้ามแดนเยือนจีน

2018-03-27 09:15:28

คิม จอง อึน ผู้นำโสมแดง นั่งรถไฟข้ามแดนเยือนจีน

Advertisement

สื่อต่างชาติหลายสำนัก รายงานว่า คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เดินทางโดยรถไฟ เยือนต่างประเทศครั้งแรกตั้งแต่รับตำแหน่ง



สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานเมื่อวานนี้ อ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อ 3 คน ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางเยือนจีน ซึ่งถือว่าเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกของเขา ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี 2554 และก่อนการประชุมสุดยอดครั้งสำคัญกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แต่ไม่ทราบรายละเอียดของการเยือนครั้งนี้ ซึ่งรวมทั้งจุดประสงค์และแผนการเดินทางด้วย แต่สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น รายงานอ้างแหล่งข่าวเช้าวานนี้ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือเดินทางด้วยรถไฟเข้ากรุงปักกิ่ง การเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงเกาหลีเหนือ มีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างปักกิ่งและเปียงยาง ซึ่งทรุดลงจากกรณีที่เกาหลีเหนือเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ และการที่จีนสนับสนุนใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นต่อเกาหลีเหนือในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ แต่รอยเตอร์ไม่ยืนยันการเยือนครั้งนี้ และยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว ซึ่งไม่มีรายงานจากทั้งสื่อจีนหรือสื่อเกาหลีเหนือด้วย แต่หากมีการเยือนจริง ก็จะเป็นพัฒนาการทางการทูตครั้งสำคัญ





ส่วนโฆษกรัฐบาลเกาหลีใต้ แถลงเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังติดต่อกับประเทศที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดเพื่อตรวจสอบสถานการณ์

ภาพจากเครือข่ายสำนักข่าวนิปปอน นิวส์ ของสถานีโทรทัศน์นิปปอน ทีวี แสดงให้เห็นขบวนรถไฟที่คาดด้วยแถบสีเหลือง ซึ่งเป็นขบวนเดียวกับที่นายคิม จอง อิล บิดาผู้ล่วงลับของคิม จอง อึน ใช้เดินทางเมื่อเขาไปเยือนกรุงปักกิ่งในปี 2554





ทั้งนี้ การเดินทางด้วยรถไฟระหว่างเมืองตานตง เมืองชายแดนเกาหลีเหนือ และกรุงปักกิ่ง ซึ่งรวมระยะทางกว่า 1,100 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางอย่างน้อย 14 ชั่วโมงจากการวิ่งปกติ ตามตารางเวลาของการรถไฟจีน นอกจากนี้ ในสื่อสังคมออนไลน์ของจีน มีชาวบ้านบางคนในเมืองตานตง กล่าวว่า มีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดรอบสถานีรถไฟเมืองตานตง และบอกว่า มีข่าวลือว่า คิม จอง อึน จะเดินทางผ่าน