อธิบดีกรมการขนส่งทางบกสั่งสอบรถทัวร์มรณะ

2018-03-22 12:00:58

อธิบดีกรมการขนส่งทางบกสั่งสอบรถทัวร์มรณะ

Advertisement

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก สั่งสอบรถทัวร์เบรกแตก ที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา หากพบไม่ปฎิบัติตามกฎความปลอดภัย จ่อเพิกถอนใบอนุญาตทันที



เมื่อวันที่ 22 มี.คง นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวถึงอุบัติเหตุรถทัวร์ท่องเที่ยวเสียหลักแหกโค้ง ที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ว่า จากการตรวจสอบความเร็วจากระบบ GPS พบว่า รถคันที่เกิดเหตุใช้ความเร็วอยู่ที่ 83 กม.ต่อชม. ส่วนสภาพแวดล้อมทางกายภาพ เป็นทาง 4 ช่องจราจร ทางโค้งลงเขาลาดชัน ระยะทางยาวประมาณ 6 กิโลเมตร จุดเกิดเหตุมีไฟฟ้าแสงสว่าง ป้ายเตือน อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยครบ โดยมี concrete barrier Type II เป็นตัวแบ่งทิศทางจราจร เบื้องต้นพบว่าอุปกรณ์รถบกพร่อง (เบรกแตก) โดยสอบถามจากผู้รอดชีวิต ทราบว่า รถมีอาการส่าย โดยพนักงานขับรถได้แจ้งให้ผู้โดยสารจากชั้น 2 ลงมาอยู่ห้องโดยสารชั้นล่าง หลังจากนั้นรถก็ได้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว


อธิบดีกรมการขนส่งทางบก สันนิษฐาน ว่า อีกสาเหตุหนึ่ง อาจเกิดจากผู้ขับรถไม่ชำนาญทาง ประกอบกับการใช้ความเร็วไม่เหมาะสมกับสภาพเส้นทาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงประกอบการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สำหรับรถคันดังกล่างเป็นรถบัสเช่าเหมาหมายเลขทะเบียน 30-0161 กาฬสินธุ์ วันสิ้นอายุภาษี 30 มิ.ย.2561 ผู้ประกอบการขนส่งคือ นางทัน เลิศสหพันธ์ ประกันภัย บจก.อาคเนย์ประกันภัย หลังจากนี้ กรมการขนส่งทางบก จะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อติดตามผลคดีอย่างใกล้ชิด และเรียกผู้ประกอบการขนส่งและผู้ขับรถมาชี้แจงข้อเท็จจริง หากพบว่ามีการฝ่าฝืนหรือละเลยไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยจะได้พิจารณาลงโทษขั้นสูงสุดในทุกกรณีความผิด รวมไปถึงการเพิกถอนใบอนุญาต ด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ญาติเหยื่อรถทัวร์เศร้า คปภ.จ่ายศพละ 650,000 บาท  ผู้รอดชีวิตเผยทัวร์เบรกแตกก่อนพลิกคว่ำตายเกลื่อน