อังกฤษเตือนชาวรัสเซียที่ลี้ภัยระวังอันตราย

2018-03-17 12:05:31

อังกฤษเตือนชาวรัสเซียที่ลี้ภัยระวังอันตราย

Advertisement

ตำรวจอังกฤษเตือนชาวรัสเซียหลายคนที่ลี้ภัยอยู่ในอังกฤษ ให้ระวังเรื่องความปลอดภัย หลังอดีตสายลับรัสเซียถูกวางยา และนักธุรกิจอีกคนก็เสียชีวิตอย่างปริศนา

ตำรวจสหราชอาณาจักร หรือยูเค ได้เริ่มติดต่อกับชาวรัสเซียหลายคนที่ลี้ภัยอยู่ในประเทศ เพื่อปรึกษาหารือเรื่องความปลอดภัยของพวกเขา ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสอบสวนการฆาตกรรมนายนิโคไล กลุชคอฟ นักธุรกิจผู้มั่งคั่งชาวรัสเซีย วัย 68 ปี ซึ่งศพของเขาถูกพบที่บ้านพักทางตอนใต้ของกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา โดยนายกลุชคอฟ อดีตผู้บริหารของสายการบินแอโรโฟลต์ ขอลี้ภัยทางการเมืองในปี 2553 และยูเคคัดค้านความพยายามของรัสเซียที่จะขอให้ส่งตัวเขาเป็นผู้ร้ายข้ามแดน



ตำรวจบอกว่า ไม่มีหลักฐานในชั้นนี้ ที่เชื่อมโยงการเสียชีวิตของนายกลุชคอฟ กับการใช้สารเคมีทำลายระบบประสาทโจมตีนายเซอร์เก สกรีพัล อดีตสายลับรัสเซีย วัย 66 ปี และยูเลีย ลูกสาว วัย 33 ปี ของเขา ในเมืองซอลส์บิวรี เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา




ตำรวจนครบาลอังกฤษ กล่าวว่า หลังการชันสูตรศพแล้ว พบว่า นายกลุชคอฟเสียชีวิตจากการถูกกดอย่างรุนแรงบริเวณลำคอ แต่สำนักงานปราบปรามการก่อการร้าย จะยังคงรับผิดชอบในการสอบสวนต่อไป เพราะเชื่อว่าอาจมีเงื่อนงำ