เร่งยึดคืนผืนป่าบางสะพานให้เสร็จใน 7 วัน

2018-03-16 18:10:32

เร่งยึดคืนผืนป่าบางสะพานให้เสร็จใน 7 วัน

Advertisement

ชุดเฉพาะกิจพญาเสือเร่งยึดคืนผืนป่าบางสะพานให้เสร็จภายใน 7 วัน ล่าสุดยึดคืนผืนป่ากว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ยึดไม้แปรรูป 12 ล้านลูกบาศก์เมตร อุปกรณ์การเกษตร เครื่องปั่นไฟ เครื่องปั๊มน้ำจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช เปิดเผยว่า หลังจากจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจส่วนหน้า ที่ศูนย์การเรียนรู้บ้านคีรีล้อม หมู่ที่ 8 ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินป่าต้นน้ำตามโครงการจัดการพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรมหลวงชุมพรด้านทิศเหนือตอนบนในพื้นที่ อ.บางสะพาน และ อ.บางสะพานน้อย มีพื้นที่เป้าหมาย แปลงบุกรุกระหว่างปี 2545-2557 และแปลงบุกรุกหลังปี 2557 รวมจำนวน 530 แปลง พื้นที่จำนวน 21,140.58 ไร่ หลังจากมีการบุกป่าเพื่อปลูกยางพาราและพืชไร่ในพื้นที่ป่าต้นน้ำ โดยขยายเวลาครั้งที่ 2 ถึงวันที่ 22 มี.ค. นี้ ล่าสุดได้ยึดคืนผืนป่ากว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ยึดไม้แปรรูป 12 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) อุปกรณ์การเกษตร เครื่องปั่นไฟ เครื่องปั๊มน้ำจำนวนมาก



สำหรับการทำงานรอบ 2 เจ้าหน้าที่ทั้ง 6 ทีมกว่า 200 นาย ได้ปรับใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์สื่อสารเพื่อความสะดวกในการทำงาน ขณะที่ชาวบ้านมีความเข้าใจภารกิจและสนับสนุนให้ยึดผืนป่ากลับคืน ทั้งนี้พื้นที่บุกรุกใหม่พบว่าอยู่ในบริเวณแนวชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน เป็นการเจาะพื้นที่ป่าสมบูรณ์ที่มีต้นไม้ขนาดใหญ่ เพื่อขยายแนวบุกรุกเป็นบริเวณกว้าง คาดว่าเจ้าหน้าที่จะยึดพื้นที่ได้ตามเป้าหมายภายใน 7 วัน สำหรับผู้อ้างสิทธิ์ครอบครองที่ดินได้เปิดโอกาสให้แสดงสิทธิ์ได้ทุกช่องทาง แต่ต้องมั่นใจว่าเข้าทำกินตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดก่อนปี 2545