ผลตรวจชัด! ชายถูกแมวกัดตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้า

2018-03-16 15:55:09

ผลตรวจชัด! ชายถูกแมวกัดตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้า

Advertisement

“หัวหิน” ตื่น หลัง สสจ.ประจวบคีรีขันธ์ยืนยันผลตรวจออกมาแล้วชายวัย 61 ปี ถูกแมวกัด เสียชีวิตจากเชื้อพิษสุนัขบ้า

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. นายสุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (สสจ.ประจวบคีรีขันธ์) กล่าวว่า ขณะนี้สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันเบื้องต้นแล้วว่าการเสียชีวิตของผู้ป่วยชายวัย 61 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 1 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน ภายหลังเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.หัวหิน เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา เกิดจากการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าหลังจากถูกแมวกัดที่มือขวา จากนั้นแมวตายจากการทำหมันภายใน 3 วัน เหตุเกิดเมื่อประมาณ 2 เดือนก่อนโดยทางสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข จะส่งเอกสารเพื่อยืนยันผลตรวจอีกครั้ง ล่าสุดผู้ตรวจราชการสาธารณสุขเขต 5 ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเพื่อวางแผนควบคุมโรคในคน



นายสุรินทร์ กล่าวต่อว่า ส่วนการฉีดวัคซีนสุนัขและแมวในหมู่บ้านและรัศมีรอบพื้นที่เป็นหน้าที่ของทีมสัตวแพทย์จากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล ( อบต.) ขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขอำเภอหัวหินระดมเจ้าหน้าที่ค้นหาผู้สัมผัสโรคที่บ้านพักของผู้เสียชีวิต เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หลังจากก่อนหน้านี้ปศุสัตว์อ.หัวหินประกาศให้รัศมี 5 กิโลเมตร รอบหมู่ที่ 14 ต.หินเหล็กไฟ เป็นพื้นที่ระบาดชั่วโรคพิษสุนัขบ้าหลังพบสุนัขติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า และหลังจากพบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้ากรมปศุสัตว์จะต้องประกาศให้ จ.ประจวบคีรีขันธ์เป็นพื้นที่สีแดงทั้งจังหวัด




น.สพ.สาโรช จันทร์ลาด หัวหน้าฝ่ายสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์ จงประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า หลังจากพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อที่ ต .หินเหล็กไฟ มีการระดมเจ้าหน้าที่ทำการนฉีดวัคซีนให้เจ้าของสุนัขทุกรายทั้งตำบลที่มีกว่า 1,800 ตัว ส่วนสุนัขไม่มีเจ้าของพบว่าในหมู่ 1 ที่พบผู้เสียชีวิตมีจำนวน 50 ตัว ทั้งตำบลมีกว่า 800 ตัว รวมทั้งแนวเขตในรัศมีการควบคุมหากมีสุนัขจรจัดก็จะต้องจับทั้งหมดเพื่อส่งให้ไว้ที่ศูนย์พักพิงสุนัขที่ จ.บุรีรัมย์ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด