“ศศิน”ขอบคุณ “ศรีวราห์”ทำคดี “เปรมชัย”ไม่อืด

2018-03-16 12:35:51

“ศศิน”ขอบคุณ “ศรีวราห์”ทำคดี “เปรมชัย”ไม่อืด

Advertisement

“ศศิน”รุดขอขอบคุณ “ศรีวราห์” ดำเนินคดี “เปรมชัย”ตรงไปตรงมา ส่งสำนวนให้อัยการตามกรอบระยะเวลาโดยไม่ชักช้า คาดหวังผู้กระทำความผิดได้รับการประณามและลงโทษตามกฎหมายอย่างเท่าเทียม



เมื่อวันที่ 16 มี.ค. นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้เดินทางมาที่สำนักงานตำรวจแห่ชาติ เพื่อเข้าพบ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. และขอบคุณที่ดำเนินคดีกับ นายเปรมชัย กรรณสูต กับพวกรวม 4 คน ในคดีร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญขนบุรี และความผิดที่เกี่ยวข้องรวม 12 ข้อหา อย่างตรงไปตรงมา

ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวว่า วันนี้แม้จะยังไม่เห็นสำนวนคดี แต่ก็มีความมั่นใจในการทำคดีของตำรวจมากยิ่งขึ้น ซึ่งวันนี้เป็นตัวแทนของ ประชาชนแฮชแท็กเสือดำไม่ตายฟรี 142,189 รายชื่อ ขอบคุณที่รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พนักงานสอบสวนที่เกี่ยวข้องทุกคนที่ได้ทำสำนวนอย่างรวดเร็วและมีความครบถ้วน จากเดิมที่กำหนดส่งสำนวนวันที่ 23 มี.ค. 2561 แต่ตำรวจส่งสำนวนเร็วกว่า 10 วัน ซึ่งทำให้ทราบว่าตำรวจได้ให้ความมั่นใจกับประชาชนในการช่วยปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ


ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้ชี้แจงเกี่ยวกับข้อสงสัยที่ว่าถ้าหากเปรมชัยไม่ได้เป็นบุคคลชำแหละเสือดำจะหลุดพ้นจากข้อกล่าวหาหรือไม่ว่า การเข้าไปในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเป็นการเข้าไปด้วยกัน รวมถึงมีการแบ่งหน้าที่กันทำ และ มีความชัดเจนในการใช้อาวุธปืน รถยนต์ รวมถึงมีดเขียงที่ใช้ในการชำแหละ เป็นของนายเปรมชัย มั่นใจว่าประเด็นนี้นายเปรมชัยจะไม่หลุดจากการดำเนินคดีล่าสัตว์ สามารถพิสูจน์ความผิดได้แน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 3 กรณีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ระบุว่า จากเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกเข้าจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต กับพวกรวม 4 คน ที่ได้เข้าไปล่าสัตว์ป่าคุ้มครองในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก พร้อมทั้งได้มีการตรวจยึดซากสัตว์ป่าคุ้มครองพร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุน และปลอกกระสุนปืน ต่อมาเมื่อวันที่ 13 มี.ค.2561 สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ส่งสำนวนการสอบสวนคดีอาญาของสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ ให้กับสำนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ โดยพนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนและมีความเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 4 คน คือนายเปรมชัย กรรณสูตร ผู้ต้องหาที่1 นายยงค์ โดดเครือ ผู้ต้องหาที่ 2 นางนที เรียมแสน ผู้ต้องหาที่ 3 และนายธานี ทุมมาศ ผู้ต้องหาที่ 4 โดยมีข้อหารวม 9 ข้อ ตามคดีหมายเลขดำที่ ฝ. 34 / 2561 ตามที่ปรากฏเป็นข่าวแล้วนั้น





1. มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ขอขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ส่งสำนวนของพนักงานสอบสวน ให้อยู่ในกรอบระยะเวลาของการดำเนินงานโดยไม่ชักช้า และข้อหาที่สำคัญ คือเจตนาร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง และร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งเป็นข้อหาสำคัญตามพฤติการณ์แห่งคดี ได้ถูกระบุส่งถึงอัยการอย่างครบถ้วน มูลนิธิสืบนาคะเสถียร หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสำนวนประกอบคำฟ้องจะดำเนินการไปด้วยความรัดกุม รอบคอบ และมีน้ำหนักเพียงพอที่จะใช้ประกอบคำฟ้องในชั้นอัยการต่อไป

2. ด้วยพฤติการณ์แห่งคดีที่เกิดขึ้น เป็นการกระทำโดยอุกอาจ เจตนาร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง และร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของคนไทยทุกคน มูลนิธิสืบนาคะเสถียร คาดหวังว่า ผู้กระทำความผิดสมควรได้รับการประณามและลงโทษตามกฎหมายอย่างเท่าเทียมเช่นประชาชนคนไทยทุกคนที่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายต่อไป