อธิบดีขอบคุณ “บุพเพสันนิวาส”นำเสนอ “ไพล-ลูกประคบ”

2018-03-15 18:50:33

อธิบดีขอบคุณ “บุพเพสันนิวาส”นำเสนอ “ไพล-ลูกประคบ”

Advertisement

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกขอบคุณผู้สร้างละครบุพเพสันนิวาส ถ่ายทอดองค์ความรู้ประใยชน์ จากสมุนไพรใช้ดูแลสุขภาพ ย้ำ “ไพล”มีใช้แต่โบราณ แก้ปวดเมื่อย เคล็ด ขัดยอก ลดการอักเสบ

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ขอขอบคุณผู้สร้างละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ที่สื่อสารให้คนรุ่นหลังได้เห็นวิถีชีวิตของบรรพบุรุษของเราในยุคกรุงศรีอยุธยา ล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา ละครได้นำเสนอการใช้ประโยชน์จากสมุนไพร ได้แก่ ไพล ลูกประคบ จึงถือโอกาสเพิ่มข้อมูลเชิงวิชาการของสมุนไพรดังกล่าว เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน ในการนำไพลและลูกประคบมาใช้ประโยชน์ ส่วนใหญ่ไพลที่ท่านเห็นในปัจจุบันจะเป็นในรูปของผลิตภัณฑ์บรรเทาอาการปวดเมื่อย มักรู้จักในชื่อ น้ำมันไพล ครีมไพล ยาหม่องไพล ใช้บรรเทาอาการบวม ฟกช้ำ เคล็ดขัดยอก นอกจากนี้ไพลยังเป็นตัวยาหลักในตำรับยาสตรี บรรเทาอาการปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ใช้ขับน้ำคาวปลาในหญิงหลังคลอด



นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า สำหรับลูกประคบ ประกอบด้วย ไพล (500 กรัม) แก้ปวดเมื่อย เคล็ด ขัดยอก ลดการอักเสบ ขมิ้นชัน (100 กรัม) ช่วยลดอาการอักเสบ แก้โรคผิวหนัง ตะไคร้บ้าน (100 กรัม) แต่งกลิ่น ช่วยให้หายใจสะดวก ผิวมะกรูด (200 กรัม) ถ้าไม่มีใช้ใบแทนได้ มีน้ำมันหอมระเหย แก้ลมวิงเวียน ใบมะขาม (300 กรัม) แก้อาการคันตามร่างกาย ช่วยบำรุงผิว ใบส้มป่อย (100 กรัม) ช่วยบำรุงผิว แก้โรคผิวหนัง เกลือ (1 ช้อนโต๊ะ) ช่วยให้ตัวยาซึมผ่านผิวหนังได้ดีขึ้น การบูร (2 ช้อนโต๊ะ) แต่งกลิ่น ลดอาการบวม เคล็ดขัดยอก พิมเสน (2 ช้อนโต๊ะ) แต่งกลิ่น แก้วิงเวียนศีรษะ สนใจข้อมูลสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 02 591 7007 ต่อกองวิชาการและแผนงาน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก