TOP RECORD : สัตว์ที่มีอายุยืนที่สุดในโลก

2018-03-13 13:00:24

TOP RECORD : สัตว์ที่มีอายุยืนที่สุดในโลก

Advertisement

เพราะโลกเราประกอบไปด้วยสิ่งมีชีวิตหลากหลายชาติพันธุ์ จึงเต็มไปด้วยข้อมูลและเรื่องราวที่เราอาจยังไม่รู้อีกมากมาย ราวถึงเรื่องที่ นิว 18 นำมาบอกเล่าเก้าสิบให้ได้รู้ไว้ใช่ว่ากัน

โดย TOP RECORD ตอนนี้ พาทุกคนไปพบกับเรื่องราวของสัตว์ที่มีอายุยืนที่สุดในโลก จะเป็นอะไรนั้นไปชมทั้ง 5 อันดับกันเลย




ภาพ Bering Land Bridge National Preserve

เริ่มด้วย อันดับที่ 5 “วาฬ โบว์เฮด” มีอายุขัย 210 ปี ซึ่งวาฬพันธุ์นี้ถือว่าเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีอายุยืนที่สุดในโลกด้วยครับ นอกจากนี้มันยังได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ที่มีปากกว้างที่สุดในโลกด้วยอีกเช่นกัน ถึงแม้ช่วงอายุจะยืนยาวถึง 210 ปี ก็ตาม แต่น่าเป็นห่วงเพราะพวกมันมันมีประชากรเพียง 24,900 ตัวทั่วโลกเท่านั้น ซึ่งเกิดมาจากการล่าของมนุษย์นั่นเองครับ




ภาพ gunungkawi / Shutterstock.com

อันดับที่ 4 “ปลาคาร์ฟ โคอิ” มีอายุขัย 220 ปี ครับ ปลาคาร์ฟสายพันธุ์นี้ถูกพัฒนาขึ้นจากปลาคาร์ฟญี่ปุ่น ตามความเชื่อแล้วปลาโคอินั้นเป็นสัญลักษณ์ของ ความรัก และ มิตรภาพ ซึ่งปลาโคอิที่มีชื่อเสียงที่สุดได้แก่ “ฮานาโกะ” ที่มีอายุยืนยาวถึง 226 ปี ฮานาโกะเกิดเมื่อปี ค.ศ. 1751 และอยู่มาเรื่อยๆ จนถึงวันที่ 7 ก.ค. 1977 ครับ 2 ช่วงอายุคนเลยทีเดียว


ภาพ Hans Hillewaert



อันดับที่ 3 “หอยทะเล Arctica islandica” มีอายุขัย 410 ปี หอยทะเลพันธุ์นี้ เราสามารถหาได้ไม่ยากในภัตตาคารอาหาร ซึ่งมีรสชาติอร่อย ทำให้กลายเป็นเป็นอาหารยอดนิยม จนหลายคนจึงไม่อยากจะเชื่อว่ามันจะมีอายุยืนยาวอะไรมากมาย แต่ผลการวิจัยสรุปออกมาว่า หอยทะเลอาร์คติกา ไอร์แลนด์ดิก้าสามารถมีอายุยืนได้ถึง 410 ปีเลยทีเดียว


ภาพ www.globalspecies.org

อันดับที่ 2 "ฟองน้ำ Cinachyra antarctica" มีอายุขัย 1,550 ปี ฟองน้ำทะเลสายพันธุ์นี้อาศัยอยู่ที่มหาสมุทรแอนตาร์คติกในความลึกหลายร้อยเมตร ฟองน้ำชินาชิร่า แอนตาร์คติก้ามีอัตราในการเติบโตที่ช้ามากๆ จากการตรวจวิจัยพบว่ามันมีอายุขัยได้ถึง 1,550 เลยทีเดียว




ภาพ notizie.tiscali.it

และปิดท้ายด้วยอันดับที่ 1 ซึ่งครองตำแหน่งสัตว์ที่มีอายุยืนที่สุดในโลก นั่นคือ “แมงกระพรุน Turritopsis nutricula” เป็นแมงกระพรุนที่มีวงจรชีวิตแปลกประหลาดมาก คือ หลังจากที่ย่างเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์แล้ว มันก็จะเติบโตแบบถดถอยกลับสู่วัยเด็กอีกครั้ง ซึ่งหลังจากเป็นเด็กได้สมบูรณ์แล้วมันก็จะเติบโตใหม่และก็กลับเป็นเด็กใหม่ เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ซึ่งสรุปได้ว่า ช่วงชีวิตของเทอร์ริตทอปซิส นิวเทอริคูล่าoyhoเป็น…อมตะ ทำลายสถิติ สัตว์ที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลก