ผบ.ตร.ส่งมอบคดีล้มบอลให้อัยการสั่งฟ้อง 15 คน

2018-03-13 11:35:31

ผบ.ตร.ส่งมอบคดีล้มบอลให้อัยการสั่งฟ้อง 15 คน

Advertisement

ผบ.ตร. ส่งมอบสำนวนคดีขบวนการล้มบอลให้กับอัยการสำนักคดีอาญาสูงสุด เบื้องต้นพนักงานสอบสวนส่งฟ้อง 15 คน ไม่ส่งฟ้อง 1 คน



เมื่อวันที่ 13 มี.ค. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พร้อมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน และผู้ที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาที่สำนักอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก เพื่อส่งสำนวนคดีปราบขบวนการล้มบอลไทย ตามความผิด พ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556



ผบ.ตร.กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีแรกตามความผิด พ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 ที่ตำรวจสามารถรวบรวมพยานหลักฐาน และดำเนินคดีได้ ซึ่งยอมรับว่าสำนวนคดีมีความถูกต้องและสมบูรณ์ โดยสำนวนคดีนี้มีทั้งหมด 10 แฟ้ม 3,000 หน้า ได้มีการส่งสำนวนยื่นฟ้องผู้ต้องหา 16 คน แบ่งออกเป็น นายทุน 6 คน ผู้ตัดสิน 1 คน ประชาชน 1 คน นักฟุตบอล 8 คน ซึ่งมีการส่งฟ้อง 15 คน และ ไม่ส่งฟ้อง 1 คน





ขณะที่นายพรชัย ชลวานิชกุล รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ระบุว่า ถึงแม้คดีนี้จะเป็นคดีแรก ตั้งแต่มีการบังคับใช้กฎหมาย แต่ทางสำนักงานคดีอาญามีความมั่นใจที่จะดำเนินคดีกับผู้ต้องหาอย่างแน่นอน เนื่องจากพยานหลักฐานที่มีความชัดเจนที่มีความเชื่อมโยงกัน ทั้งเส้นทางการเงิน มูลเหตุการกระทำความผิด นอกจากนี้การล้มบอลนั้นเป็นการทำให้วงการกีฬาฟุตบอลไทยตกต่ำ ซึ่งการดำเนินคดีกับกลุ่มนี้มีเจตนารมณ์ในการดำเนินคดีนี้เพื่อป้องกันปราบปรามผู้กระทำความผิดไม่ให้เกิดการล้มบอลอีก ส่วนโทษที่ผู้กระทำความผิดจะได้รับนั้น กรณีกลุ่มนายทุนทำการจ้างวานนักฟุตบอล และ กรรมการในการล้มบอลจะมีโทษปรับ นักบอลจะมีโทษปรับ 2-5 แสนบาท จำคุก 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ตัดสินจ้างให้นักฟุตบอลล้มบอล ก็จะมีโทษปรับ 3- 6 แสนบาท จำคุก 1-10 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ