ตรังระดมฉีดวัคซีนสุนัขจรจัด สกัดเชื้อพิษสุนัขบ้าแพร่ระบาด

2018-03-12 12:05:36

ตรังระดมฉีดวัคซีนสุนัขจรจัด  สกัดเชื้อพิษสุนัขบ้าแพร่ระบาด

Advertisement

สำนักงานปศุสัตว์ จ.ตรัง ระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เสี่ยง 4 อำเภอฉีดวัคซีนให้แก่สุนัขและแมว เป็นการเร่งด่วน หลังพบสุนัขป่วยด้วยโรคพิษสุนัขบ้า และมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าวแล้ว 1 ราย

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีการพบสุนัขป่วยด้วยโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ 4 อำเภอของ จ.ตรัง ประกอบด้วย อ.ปะเหลียน,อ.ห้วยยอด,อ.รัษฎา และ อ.วังวิเศษ โดยทางสำนักงานปศุสัตว์ จ.ตรัง ได้ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ครบทั้ง 4 อำเภอ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ลงควบคุมพื้นที่ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้แก่คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงได้รับเชื้อ และระดมฉีดวัคซีนให้แก่สุนัขและแมวในรัศมี 1-5 กม.เป็นการเร่งด่วน หลังพบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นเพศชาย ชาว ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง

นายชินพัฒน์ หมุนกลับ รองนายกเทศมนตรี ต.ท่างิ้ว อ.ห้วยยอด กล่าวว่า ในพื้นที่พบสุนัขป่วยด้วยโรคพิษสุนัขบ้าจำนวน 1 ตัว อยู่ที่หมู่ 5 ซึ่งสุนัขตัวดังกล่าวเป็นสุนัขจรจัด แต่ชาวบ้านเอามาเลี้ยงไว้ที่บ้านด้วยความสงสาร จึงต้องระดมวัคซีนฉีดป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขบ้าน แมวบ้านที่ประชาชนเลี้ยงไว้ และสุนัขจรจัด แมวจรจัด ในรัศมี 1–5 กม. โดยเฉพาะสุนัขจรจัดที่มีเป็นฝูงนับร้อยตัวตามสวนปาล์มน้ำมันที่ลูกจ้างนำมาเลี้ยงไว้ แต่เมื่อย้ายไปทำงานที่อื่นก็ทิ้งสุนัขดังกล่าวได้ ทำให้ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว และคลุกคลีกันกับสุนัขของชาวบ้าน ขณะนี้จึงต้องเร่งระดมฉีดวัคซีนทุกตัว เพื่อสกัดเชื้อไม่ให้ไปติดตัวอื่นๆต่อไป