“รอมแพง” เธอคือใคร? ใยคนอยากรู้จักกันทั้งเมือง

2018-03-07 23:15:20

“รอมแพง” เธอคือใคร? ใยคนอยากรู้จักกันทั้งเมือง

Advertisement

ไม่เพียงเพราะกระแสความแรงแบบกระชากเรตติ้งพุ่งกระฉูดจนฉุดไม่อยู่ของละครดัง “บุพเพสันนิวาส” จะส่งผลให้ตัวละครทุกตัวเป็นที่รักใคร่ของผู้ชมเท่านั้น แต่หญิงสาวเจ้าของบทประพันธ์นาม “รอมแพง” ก็ได้รับการกล่าวขวัญถึงมากมายไม่แพ้กัน....โอ้วววว...เธอคือใครกัน?...คนอะไรเก่งปานนั้น สร้างสุขให้กับคนดูละครทั่วบ้านทั่วเมือง อยากรู้จักกันแล้วล่ะสิ....ถ้าเช่นนั้นอย่ารอช้า รีบตามข้าเจ้ามาเลย


“รอมแพง” คือ นามปากกาของ จันทร์ยวีร์ สมปรีดา หรือ “อุ้ย” ผู้เขียนเรื่อง "บุพเพสันนิวาส" ที่กำลังโด่งดังเป็นพลุแตกอยู่ขณะนี้นั่นเอง โดยชื่อ "รอมแพง" นี้มีที่มาจากชื่อนางเอกในนวนิยายเรื่อง “เวียงกุมกาม” จากบทประพันธ์ของทมยันตี ซึ่งเป็นนักเขียนในดวงใจที่เธอชื่นชอบและติดตามผลงานมานาน ชื่อ “รอมแพง” เป็นภาษาล้านนาโบราณ แปลว่า “ผู้เป็นที่รัก หรือหญิงผู้เป็นที่รัก” ซึ่งมีความหมายที่ดี ประกอบกับความชอบส่วนตัวในตัวอักษรล้านนาโบราณ จึงนำชื่อนี้มาใช้เป็นนามปากกา



รอมแพง สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร เอกประวัติศาสตร์ศิลปะ โทภาษาไทย เริ่มเขียนหนังสือเมื่อปี 2549 และได้รวมเล่มในปีถัดมา โดยขณะนั้นประกอบอาชีพอย่างอื่นอยู่ด้วย ระหว่างนั้นเองก็เริ่มเขียนนิยายลงเว็บไซต์บ้าง และมีสำนักพิมพ์สนใจในผลงานและชักชวนเซ็นสัญญา เธอจึงตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อมาเป็นนักเขียนอาชีพ






สำหรับบทประพันธ์เรื่อง “บุพเพสันนิวาส” รอมแพงได้เขียนขึ้นเมื่อปี 2552 โดยใช้เวลาศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเป็นเวลานาน 3 ปี ก่อนที่จะเขียนออกมาเป็นหนังสืออย่างเสร็จสมบูรณ์ด้วยระยะเวลาเพียง 1 เดือน




ปัจจุบันบทประพันธ์เรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ได้รับการตีพิมพ์ซ้ำไปเเล้วมากกว่า 27 ครั้ง เเละหลังจากละครออกอากาศไปขณะนี้มียอดการตีพิมพ์เพิ่มเติมไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง นอกจากนั้นเธอยังมีผลงานอื่นๆ กว่า 20 ผลงาน เช่น ดาวเกี้ยวเดือน, มิติรักข้ามดวงดาว,คีตโลกา, เรือนพะยอม ,พรายพยากรณ์,พรายเนตรทิพย์ ฯลฯ โดยส่วนใหญมักเป็นนวนิยายแนวโรแมนติกคอมเมดี้




อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดประวัติ “วัดไชยวัฒนาราม” ตามรอยละครดัง “บุพเพสันนิวาส”

“ออเจ้า”แห่เที่ยว “วัดไชยวัฒนาราม” ตามรอย “บุพเพสันนิวาส"

อาถรรพณ์!! "มนต์กฤษณะกาลี" มีจริงหรือ ?

รู้จัก ออเจ้า “ท้าวทองกีบม้า” สตรีผู้รังสรรค์ขนมไทย