โวยเลี้ยงเสือในหมู่บ้าน แจ้งเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ (คลิป)

2018-03-06 17:00:51

โวยเลี้ยงเสือในหมู่บ้าน แจ้งเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ (คลิป)

Advertisement

ชาวบ้านโวยเลี้ยงเสือในหมู่บ้านแจ้งเจ้าหน้าที่ขอหมายศาลเข้าตรวจสอบพบเสือดาวสองตัว เจ้าของยันเป็นมรดกจากรุ่นพ่อ รักเหมือนลูกจึงนำมาเลี้ยงที่เชียงใหม่


เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) นายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่ ) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ผสมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า ได้นำหมายค้นของศาล จ.เชียงใหม่ที่ 87/2561 ลงวันที่ 6 ก.พ.61 บุกเข้าค้นที่บ้านเลขที่ 255 บ้านศรีงาม หมู่ 10 ต.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เมื่อเจ้าหน้าไปถึงที่บ้านดังกล่าวก็พบ น.ส.นิตยา อิสระศิลป์ อายุ 48 ปีอยู่บ้านเลขที่ 539 หมู่ 2 ต.พลวงทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี เจ้าของบ้านดังกล่าว

ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจค้นในบ้าน พบกรงเสือ สองกรง มีเสือดาวอยู่ 2 ตัวแยกกันอยู่ตัวละกรง ทราบชื่อเสือเพศเมียว่า ฟ้าใส อายุ 3 ปี และเสือเพศผู้ชื่อ ไต้ฝุ่น อายุ 2 ปี 8 เดือน จากการตรวจสอบพบว่าบ้านดังกล่าวไม่มีใบอนุญาติเลี้ยงเสือของรัฐบาล ส่วนที่มาที่ไปของเสือทั้งสองตัว น.ส.นิตยา ก็ยังไม่มีเอกสารหลักฐานมายืนยัน ทางเจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหามีสัตว์ป่าสงวนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 19 มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปีปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เบื้องต้น น.ส.นิตยา ให้การว่าเสือทั้งสองคนเป็นมรดกตกทอดของบิดา ที่ จ.ชลบุรี และมีใบรับรองจากสวนเสือศรีราชา ก่อนจะเคลื่อนย้ายมาเลี้ยงที่เชียงใหม่ เพราะทิ้งไม่ได้ รักเหมือนลูก จึงนำมาเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิด และก็จะนำใบยืนยันตัวเสือมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ภายหลัง หลังการสอบสวนทางเจ้าหน้าที่ได้อายัดเสือทั้งสองตัวไว้โดยได้ฉีดยาสลบ ตรวจดีเอ็นเอ และนำตัวเสือทั้งสองตัวไปดูแลที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเชียงใหม่ 


นายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ผสมป่าไม้ เปิดเผยว่าการเข้าตรวจค้นในวันนี้เพราะทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีเสืออยู่ในหมู่บ้าน ทุกวันเจ้าของจะพาเสือทั้งสองตัวจูงเดินเล่นไปตามถนน สร้างความหวาดหวั่นให้แก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมีสัตว์เลี้ยงหายสาบสูญอย่างไร้ร่องรอย จึงเกรงจะเป็นฝีมือเสือทั้งสองตัว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็บุกเข้ามาตรวจสอบก็พบว่าไม่มีใบรับรองใดๆเลย จึงอายัดเสือไว้ตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป