รู้จัก ออเจ้า “ท้าวทองกีบม้า” สตรีผู้รังสรรค์ขนมไทย

2018-03-06 09:20:11

รู้จัก ออเจ้า “ท้าวทองกีบม้า” สตรีผู้รังสรรค์ขนมไทย

Advertisement

ไม่เพียงแต่ “คุณพี่หมื่น” และ “แม่นางการะเกด” จะสร้างกระแส “ฟีเวอร์” ให้กับละคร “บุพเพสันนิวาส” จนคอละครทั้งหลายติดงอมแงมกันทั่วเมือง ล่าสุดความแรงของละครดังกล่าวยังส่งผลถึงตัวละครสำคัญอีกท่านหนึ่ง นั่นก็คือ ท้าวทองกีบม้า หรือชื่อจริงว่า มารีอา กูโยมาร์ เด ปิญญา (Maria Guyomar de Pinha) ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ มารี กีมาร์



มารี กีมาร์ เป็นสุภาพสตรีช่วงกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย เป็นชาวคริสต์เชื้อสายโปรตุเกส, เบงกอล และญี่ปุ่น เป็นธิดาคนโตของฟานิก กูโยมาร์ บิดามีเชื้อสายโปรตุเกส, ญี่ปุ่น และเบงกอล ที่อพยพมาจากอาณานิคมโปรตุเกสในเมืองกัว กับมารดาชื่ออูร์ซูลา ยะมะดะ ลูกหลานผู้ลี้ภัยจากการเบียดเบียนศาสนาในญี่ปุ่น เธอมีชื่อเสียงจากการปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าห้องเครื่องต้นวิเสทในราชสำนัก ตำแหน่ง "ท้าวทองกีบม้า" ว่ากันว่านางได้ประดิษฐ์ขนมไทยที่ได้รับอิทธิพลจากอาหารโปรตุเกส โดยผสมผสานความรู้ด้านการทำอาหารที่มีมาแต่เดิมมารวมเข้ากับวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น ทั้งยังสอนความรู้ดังกล่าวแก่เหล่าสตรีในบัญชา จนตำรับเป็นที่เผยแพร่โดยทั่วไปและตกทอดสู่อนุชนรุ่นหลัง ถือเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมโปรตุเกสที่แพร่เข้าสู่สังคมไทย ด้วยเหตุนี้ท้าวทองกีบม้าจึงได้การยกย่องให้เป็น "ราชินีแห่งขนมไทย" โดยขนมที่เชื่อว่าท้าวทองกีบม้าได้ดัดแปลงเป็นขนมหวานของไทยที่เป็นที่รู้จักกันมาจนถึงปัจจุบันนั้น ได้แก่ ทองม้วน ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง กะหรี่ปั๊บ ขนมหม้อแกง ขนมสังขยา ขนมผิง ขนมลูกชุบ เป็นต้น


ด้านชีวิตรัก มารี กีมาร์ได้สมรสกับเจ้าพระยาวิชเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน) ขุนนางชาวกรีกอันเป็นที่โปรดปรานของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ขณะนั้นนางมีอายุได้ 16 ปี เบื้องต้นบิดาของนางแสดงความไม่พอใจในพฤติกรรมและวัตรปฏิบัติของลูกเขยที่หลงลาภยศสรรเสริญและมักในโลกีย์นัก ฟอลคอนจึงแสดงความจริงใจด้วยการยอมละนิกายแองกลิคันที่ตนนับถือ เปลี่ยนเป็นนิกายโรมันคาทอลิกตามมารี ฟานิกจึงเห็นแก่ความรักของคอนสแตนตินและยินยอมได้ทั้งสองสมรสกัน โดยมีสมเด็จพระนารายณ์มหาราชและขุนนางผู้ใหญ่เข้าร่วมงานมงคลสมรสดังกล่าวด้วย


ท้าวทองกีบม้าและเจ้าพระยาวิชเยนทร์ มีบุตรด้วยกันสองคนคือ จอร์จ ฟอลคอน กับควน ฟอลคอน แต่ชีวิตสมรสของทั้งคู่ไม่ราบรื่นนัก เหตุก็เพราะความเจ้าชู้ของเจ้าพระยาวิชเยนทร์ ที่นอกใจนางไปมีสัมพันธ์สวาทกับคลารา (Clara) นางทาสชาวจีนในอุปการะของเธอ




กาลต่อมาชีวิตที่รุ่งโรจน์ของเธอก็พลันดับวูบลงเมื่อเจ้าพระยาวิชเยนทร์ผู้เป็นสามี ถูกตัดสินประหารชีวิตและริบราชบาตรหลังเกิดจลาจลก่อนสิ้นรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเพียงไม่กี่วัน ขณะที่เจ้าพระยาวิชเยนทร์กำลังจะถูกประหารนั้น บางบันทึกระบุว่า "ท้าวทองกีบม้าเศร้าโศกร่ำไห้ปิ่มว่าจะขาดใจ" แต่บ้างก็ว่า นางมิได้ร่ำไห้ให้สามีเลยแม้แต่น้อย



ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก วิกิพีเดีย