แพทย์เตือน “โรคฮีน๊อค”ในเด็ก

2018-02-28 18:15:09

แพทย์เตือน “โรคฮีน๊อค”ในเด็ก

Advertisement

รพ.เด็ก เผย “โรคฮีน๊อค” เป็นกลุ่มอาการของการอักเสบของเส้นเลือดฝอย มักพบในเด็กอายุ 2-11 ปี ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาพบเด็กป่วยเป็นโรคฮีน๊อค และมีการเผยแพร่ผ่านทางโซเชียลมีเดียนั้น ในทางการแพทย์โรคฮีน๊อคไม่ใช่โรคติดต่อ อาการของโรคมักเริ่มจากผื่นแดง ไม่คัน เริ่มบริเวณขาทั้งสองข้างพร้อมกัน อาการร่วมอย่างอื่น ได้แก่ ปวดข้อเท้า ผิวหนังบวมบริเวณที่มีผื่น



โรคฮีน๊อคเป็นกลุ่มอาการแสดงของเส้นเลือดฝอยอักเสบ ซึ่งนอกจากเส้นเลือดฝอยที่ผิวหนังแล้ว อวัยวะภายในที่มักได้รับผลกระทบ ได้แก่ ทางเดินอาหาร ซึ่งผู้ป่วยจะมาด้วยอาการปวดท้อง หรืออาจจะเป็นมากถึงมีอาการถ่ายเป็นเลือดและไต ซึ่งอาจทำให้มีปัสสาวะเป็นเลือดหรือมีโปรตีนรั่วออกทางปัสสาวะได้



ด้าน นพ.สมเกียรติ ลลิตวงศา ผอ.สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) กรมการแพทย์ กล่าวว่า ขั้นตอนการรักษาขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค หากมีเพียงผื่นผิวหนัง การรักษาหลักคือการนอนพักและงดกิจกรรม เช่น เดินมาก หรือวิ่ง กระโดด หากมีอาการทางระบบอื่นร่วมด้วย เช่น ปวดท้อง หรือปัสสาวะผิดปกติ ต้องรักษาแบบคนไข้ใน โดยให้ยาลดการอักเสบในกลุ่มสเตียรอยด์ระยะสั้นเพื่อลดการอักเสบของเส้นเลือดสำหรับการป้องกัน เนื่องจากสาเหตุที่แท้จริงยังไม่ทราบแน่ชัด จึงไม่มีวิธีป้องกัน ดังนั้นผู้ปกครองควรสังเกตหากลูกมีผื่นแดงลักษณะดังกล่าวและเป็นมากขึ้นหรือมีอาการต้องสงสัยควรรีบพบแพทย์เพื่อการรักษาอย่างเหมาะสมต่อไป ทั้งนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถหายเป็นปกติแต่มีบางส่วนที่อาการโรคกลับเป็นซ้ำขึ้นกับความรุนแรงของโรค และการดูแลตัวเองของผู้ป่วย ผู้ป่วยทุกรายจะได้รับการแนะนำว่าในช่วงแรกที่มีอาการต้องให้ความสำคัญกับการหลีกเลี่ยงกิจกรรมเดินมาก หรือวิ่งและมีการติดตามดูอาการอย่างต่อเนื่องเป็นปี เพื่อผลการรักษาที่ดีและลดการเป็นซ้ำของโรค