“หมอล็อต”เผยยังไม่พบช้างโดนรถชนขาเจ็บลุ้นอาการ 3-4 วัน (คลิป)

2018-02-23 10:35:07

“หมอล็อต”เผยยังไม่พบช้างโดนรถชนขาเจ็บลุ้นอาการ 3-4 วัน (คลิป)

Advertisement

“หมอล็อต”อัพเดทกรณีรถชนช้างป่าขาเจ็บ บนถนน 3259เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ลึกเข้าไปประมาณ 2 กม.ร่องรอยหายไปไม่มีการการลากขาหลังขวา ประเมินจากประสบการณ์ข้อเข่าขาหลังขวาพับงอไม่สามารถรับน้ำหนักได้ ยิ่งเคลื่อนไหวมากอาการบาดเจ็บยิ่งรุนแรง เจ้าหน้าที่ต้องติดตามห่าง ๆ ประเมินการเคลื่อนไหวพร้อมเข้าช่วยเหลือ อีก3-4 วันลุ้นข้อหลุด เอ็น กล้ามเนื้ออักเสบ หรือขาหัก



เมื่อช่วงเช้าวันที่ 23 ก.พ. น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน หรือ “หมอล็อต” สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพผ่านเฟซบุ๊ก “ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน” ระบุว่า นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน รายงานเพิ่มเติมกรณีรถชนช้างป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนบนถนน 3259 เมื่อเวลา 17.30 น.ทีมค้นหาแจ้งว่า ยังไม่เจอตัว แต่หยุดค้นหาชั่วคราว เนื่องจากในเวลากลางคืน ไม่ปลอดภัยสำหรับตัวเจ้าหน้าที่ผู้ติดตาม แต่จากร่องรอยอาการของช้างป่าเคลื่อนที่ค่อนข้างไว เจ้าหน้าที่ผู้ติดตาม ได้รายงานออกมาดังนี้ จากริมถนน 3259 เข้าไปประมาณ 150 เมตร มีอาการลากขาน้อยลงและสามารถเดินข้ามเนินเขาสูงได้ถึง 2 ลูก จากนั้นเข้าไปลึกจากถนนสาย 3259 ประมาณ 2 กิโลเมตร ช้างป่าได้ลงไปในโป่งดินที่มีขนาดกว้าง 15 × 15 เมตร เมื่อขึ้นจากโป่งดินร่องรอยได้หายไป โดยไม่มีร่องรอยของการลากขาหลังขวาอีกเลย ประกอบกับทัศนวิสัยไม่ดีฝนกำลังจะตกเจ้าหน้าที่ผู้ติดตามจึงได้หยุดการติดตามและนอนพักอยู่ที่นั่น รุ่งเช้าพรุ่งนี้จะได้ติดตามต่อครับ สำหรับทีมแพทย์ผู้ช่วยเหลือ ประกอบด้วย สัตวแพทย์ 3 คนและสัตวบาล 1 คน ได้เตรียมพร้อมอยู่เสมอที่ สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน


จากประสบการณ์ของผมในการติดตามและรักษาช้างป่าถูกรถชนในช่วงแรกของการบาดเจ็บ อาการบาดเจ็บยังชาๆอยู่ และช้างจะตกใจ ทำให้มีการเคลื่อนไหวเข้าป่าตามสัญชาตญาณ นับหลังจากนี้สัก 3-4 วัน อาการอักเสบ บวมจะเริ่มชัดเจนขึ้น การเคลื่อนไหวจะช้าลง ตอนนั้นถึงจะประเมินได้ว่าช้างป่าตัวนี้บาดเจ็บอย่างไรบ้าง ดูจากคลิป บริเวณข้อเข่าขาหลังขวา พับงออย่างชัดเจน ไม่สามารถรับน้ำหนักได้ มีรอยลากขาชัดเจน ยิ่งเคลื่อนไหวมาก อาการบาดเจ็บก็จะยิ่งรุนแรง ช่วงนี้เจ้าหน้าที่อาจต้องติดตามห่างเพื่อประเมินการเคลื่อนไหว และประเมินหากจะต้องมีการเข้าช่วยเหลือ อย่าไปกดดันเจ้าหน้าที่นะครับ ของจริง อีก3-4 วัน ลุ้นว่า ข้อหลุด เอ็นและกล้ามเนื้ออักเสบ หรือขาหัก หักแบบแผลเปิดกระดูกทิ่มออกมาหรือหักแบบไม่มีแผลเปิด เป็นได้หลายอย่างต้องประเมิน