กทม. หนักใจปัญหาตัวเงินตัวทอง เยอะเหลือเกิน!

2018-02-21 12:44:57

กทม. หนักใจปัญหาตัวเงินตัวทอง เยอะเหลือเกิน!

Advertisement

กลายเป็นปัญหาที่ต้องรับมือหนักหน่วงของ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(สปภ.) กรุงเทพมหานคร(กทม.) ที่เปิดเผยข้อมูลภารกิจการจับตัวเงินตัวทอง ที่ยังประสบปัญหาหนัก

พ.ต.อ. เทวานุวัฒน์ อนิรุทธเทวา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(สปภ.) กรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยถึงกรณีสมาชิกสภา กทม.เปิดเผยข้อมูลการจับตัวเงินตัวทองและงู ของ สปภ.แต่ไม่มีที่กักเก็บหรือไม่มีที่ส่งต่อยังหน่วยงานดูแล จนสุดท้ายก็ต้องปล่อยออกสู่พื้นที่เหมือนเดิม  ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง เพราะภารกิจการจับสัตว์ ของ สปภ.นั้นเป็นเพียงงานบริการ  โดยเฉพาะ งูและตัวเงินตัวทองนั้นประสบปัญหาว่า เมื่อจับแล้วจะนำไปดำเนินการอย่างไรต่อไป





กรณีงูนั้นสามารถปล่อยตามป่าธรรมชาติได้  ส่วนตัวเงินตัวทองเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่พบเจอได้ง่ายตามลำคลองหรือสวนสาธารณะ ซึ่งมักจะไม่มีปัญหา แต่หากเข้าใกล้บ้านเรือนคน ประชาชนก็มักจะหวาดกลัว จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ สปภ.ดำเนินการจับ แต่เมื่อจับไปแล้วก็ดำเนินการอะไรไม่ได้ เพราะตัวเงินตัวทองถือเป็นสัตว์สงวนสัตว์ป่าคุ้มครองหรือสัตว์สงวน ตามพระราชบัญญัติ คุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ครอบครอง หรือกระทำการค้าซึ่งสัตว์ป่าฯ และซากของสัตว์ป่าฯ กทม.จึงไม่สามารถดำเนินการใดๆ นอกจากจับออกจากสถานที่นั้นๆ มากักกันไว้ชั่วคราว แล้วปล่อยสู่ธรรมชาติเหมือนเดิม





ทั้งนี้ พ.ต.อ. เทวานุวัฒน์ ยังกังวลว่าจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เพราะไม่มีพื้นที่ไหนยอมรับตัวเงินตัวทองไปปล่อย เนื่องจากจะทำระบบนิเวศในพื้นที่เสีย แล้วบางจุดก็มากเกินขอบเขตข้อจำกัด ซึ่งในพื้นที่ กทม.นั้นมีปัญหาเรื่องนี้จำนวนมาก